ยูนิเวอร์แซลจับมือนักวิจัยดนตรีคลอดอัลบั้มเพลงสำหรับแมว ฟังแล้วฟิน-ลดก้าวร้าว วางขาย ต.ค.นี้

ไลฟ์สไตล์
8 ก.ย. 59
17:01
11,942
Logo Thai PBS
ยูนิเวอร์แซลจับมือนักวิจัยดนตรีคลอดอัลบั้มเพลงสำหรับแมว ฟังแล้วฟิน-ลดก้าวร้าว วางขาย ต.ค.นี้
แม้ว่าแมวจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่เดาใจไม่เคยถูก แต่เหล่ามนุษย์ผู้เป็นเจ้าของก็ยังคงหาวิธีเอาอกเอาใจเจ้าเหมียวอยู่ดี เรื่องนี้ไปเข้าตาค่ายเพลงใหญ่ระดับโลก ที่มองเห็นตลาดในกลุ่มคนรักแมว ร่วมกับนักวิจัยดนตรีเตรียมออกอัลบั้มเพลงสำหรับแมวมาวางขาย ต.ค. 2559

วันนี้ (5 ก.ย. 2559) ท่วงทำนองช้าๆ ไม่มีจังหวะชัดเจน สลับกับเสียงครางของแมว คือเสียงดนตรีที่รังสรรค์ขึ้นใหม่สำหรับให้แมวฟังโดยเฉพาะ แต่งโดยเดวิด ทาย (David Teie) นักวิจัยดนตรี จากมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ สหรัฐฯ

เขายืนยันว่าการสร้างสรรเพลงสำหรับแมวไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เพราะคนส่วนใหญ่ก็ทราบดีว่าดนตรีมีผลต่อสมอง ซึ่งไม่ใช่แค่กับมนุษย์ แต่กับสัตว์ก็ส่งผลดีเช่นกัน ทั้งนี้ ยังพบด้วยว่าสัตว์แต่ละประเภทก็มีบทเพลงที่ชอบฟังแตกต่างกันไป

ทาย เป็นนักเชลโล จึงร่วมกับวงออร์เคสตราแห่งสหรัฐฯ ร่วมกับแต่งเพลงสำหรับแมวขึ้นมาโดยเฉพาะ เน้นเพลงที่ทำให้แมวพอใจ มากกว่าสร้างความตื่นเต้น จากการทดลองพบว่าบทเพลงนี้เหมาะกับแมวจรจัด และทำให้แมวที่เคยถูกทำร้ายมาก่อนสงบลง

เริ่มแรก ทาย ทดลองทำดนตรีให้ลิงสายพันธุ์คอตตอน ท็อป แทมมารีน ฟัง ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดี เขาจึงอยากทำดนตรีให้สัตว์ชนิดอื่นฟังบ้าง และเมื่อวิเคราะห์และสังเกตว่าสัตว์ที่มีอยู่จำนวนมาก และสามารถเปิดเพลงให้ฟังได้ง่าย ๆ ก็คือสัตว์เลี้ยงของมนุษย์

จึงเป็นที่มาของการเสนอแนวคิดดนตรีแมว ผ่านเว็บไซต์ระดมทุน Kickstarter ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามเป็นเงินถึง 2.5 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 8.6 ล้านบาท

ความน่ารักน่าสนใจของโปรเจกต์ดังกล่าวไปเข้าตา ยูนิเวอร์แซล มิวสิค (Universal Music) หนึ่งในค่ายเพลงรายใหญ่ที่สุดในโลก ที่เล็งเห็นแล้วว่าตลาดคนรักแมวมีขนาดใหญ่น่าลอง แค่ในอังกฤษก็มีถึง 9.2 ล้านตัวแล้ว จึงจับมือร่วมกันผลักดันออกมาเป็นผลงานอัลบั้ม พร้อมวางขายเดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้ (2559)

ทาย กล่าวด้วยว่า ตัวเองเคยสนใจทำดนตรีให้สุนัข แต่ด้วยสายพันธุ์ที่หลากหลายกว่าแมว และหากสร้างสรรค์เพลงให้เหมาะกับความเฉพาะของแต่ละสายพันธุ์อาจต้องใช้เวลานานกว่า จึงทดลองทำกับแมวก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง