โฮมสเตย์เกาะยอ จ.สงขลา ร้องรัฐทบทวนรื้อถอน

ภูมิภาค
12 ก.ย. 59
19:31
2,409
Logo Thai PBS
โฮมสเตย์เกาะยอ จ.สงขลา ร้องรัฐทบทวนรื้อถอน
ผู้ประกอบการโฮมสเตย์ในเกาะยอ จ.สงขลา เผยพร้อมจะแก้ไขปัญหามลภาวะทางเสียงและสิ่งแวดล้อม หลังจากคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโฮมสเตย์มีมติเข้ารื้อถอน

วันนี้ (12 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนที่พักในรูปแบบโฮมสเตย์ในทะเลสาบสงขลา ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา ที่เพิ่มมากขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาโฮมสเตย์ จ.สงขลา เตรียมเข้ารื้อถอนที่พักที่ก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบระบบนิเวศของทะเลสาบสงขลา หรืออาจปรับเปลี่ยนเป็นแพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ

ด้านนายสมพิศ สงพะโยม ประธานชมรมโฮมสเตย์เกาะยอ เปิดเผยว่า ขอให้คณะกรรมการแก้ปัญหาโฮมสเตย์ทบทวนมติดังกล่าว เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในพื้นที่ และได้กู้เงินมาลงทุน หากรัฐรื้อถอน จะกระทบรายได้ทันที ส่วนผลกระทบทางเสียงและสิ่งแวดล้อม ชมรมฯจะเร่งหารือเพื่อหามาตรการในการแก้ไขปัญหา เช่น กำหนดให้ผู้ประกอบการใช้ลำโพงขนาดเล็ก กำหนดเวลาเปิด-ปิด

ด้านคณะกรรมการแก้ปัญหาโฮมสเตย์จะประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) เวลา 13.00 น. เพื่อกำหนดรูปแบบการดำเนินการกับโฮมสเตย์ทั้งหมด ปัจจุบันมีผู้ประกอบการโฮมสโตย์ในเกาะยอ 47 ราย มีโฮมสเตย์ 70 หลัง ส่วนใหญ่ก่อสร้างรอบทะเลสาบสงขลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง