นิสิตพาณิชยนาวีฯ เผยรุ่นพี่บอกให้ "บอส" ให้ว่ายน้ำข้ามฝั่ง

สังคม
12 ก.ย. 59
21:41
764
Logo Thai PBS
นิสิตพาณิชยนาวีฯ เผยรุ่นพี่บอกให้ "บอส" ให้ว่ายน้ำข้ามฝั่ง
นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ที่อยู่ในเหตุการณ์นายโชคชัย ทองเนื้อขาว หรือ "บอส" จมน้ำ เปิดเผยว่าก่อนเกิดเหตุมีรุ่นพี่เรียกให้บอสว่ายน้ำไปหาเพื่อนอีกฝั่งหนึ่ง ก่อนที่เขาจะมีอาการผิดปกติและจมน้ำ

วันนี้ (12 ก.ย.2559) คณะพาณิชยนาวีจัดแถลงข่าวกรณีที่นายโชคชัยจมน้ำ โดยมีนายวรปรัชญ์ สุตมา นิสิตปีที่ 1 คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ที่นายโชคชัยจมน้ำหลังกิจกรรม "เฉลยสายรหัส" เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2559 ร่วมแถลงข่าวด้วย โดยนายวรปรัชญเล่าเหตุการณ์ว่า ก่อนเกิดเหตุเขาและโชคชัยได้ร่วมกิจกรรมบริเวณสนาม ทำให้เสื้อผ้าเปื้อนโคลน จึงลงไปล้างตัว และนายโชคชัยได้ว่ายน้ำไปหาเพื่อนที่อยู่อีกฝั่งหนึ่ง

"ตัวพวกผมเลอะ ก็เลยต้องลงไปอาบน้ำ แล้วก็มีรุ่นพี่สาขาคุยหยอกล้อว่าเห็นเพื่อนฝั่งโน้นมั้ย ลองว่ายไปหาดู แล้วบอสก็ว่ายไป แล้วพอบอสเริ่มท่าจะไม่ค่อยดี รุ่นพี่ก็กระโดดลงมาช่วย" นายวรปรัชญ์กล่าว

ปกติทางคณะจะใช้บ่อน้ำแห่งนี้เพื่อรองรับน้ำฝน ใช้ทดลองสิ่งประดิษฐ์ และงานวิจัย ไม่ได้ใช้สำหรับฝึก แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากกิจกรรมระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบภาพกิจกรรมของนิสิตคณะพาณิชยนาวีนานาชาติที่เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2552 พบว่า นิสิตมีการทำกิจกรรมในบ่อน้ำแห่งนี้ และมีกิจกรรมลักษณะคล้ายการฝึกของทหาร และมีกิจกรรมลักษณะเดียวกันถูกเผยแพร่อีกหลายภาพ

เมื่อสอบถามนิสิตรุ่นพี่ เปิดเผยว่า นิสิตปี 1 ทุกคนจะผ่านกิจกรรมการฝึกลักษณะนี้อยู่แล้ว โดยส่วนใหญ่จะเป็นการฝึกวินัย และการออกกำลังกายทุกวัน

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พล.ร.ท.นิรุทธิ์ หงส์ประสิทธิ์ คณบดีคณะพาณิชยนาวีนานาชาติยอมรับว่า กิจกรรมการฝึกบางส่วนเกี่ยวข้องกับหลักสูตรการสอน ที่ใช้สำหรับฝึกวินัย และภาวะผู้นำ ในสาขาวิชาวิศวกรรมต่อเรือ/เครื่องกลเรือ และวิทยาศาสตร์การเดินเรือ เป็นไปตามหลักสูตรการสอนตามมาตรฐานองค์การทะเลโลก และนิสิตจะต้องผ่านการทดสอบความพร้อมของร่างกายก่อนเข้าศึกษา

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พล.ร.ท.นิรุทธิ์ คาดว่าสาเหตุการจมน้ำของนายโชคชัย อาจมาจากความอ่อนเพลียเพราะทำกิจกรรมมาทั้งวัน แต่เบื้องต้นให้น้ำหนักไปที่เป็นตะคริว เนื่องจากเป็นช่วงค่ำและน้ำในบ่อเย็น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยรอให้อาการของนายโชคชัยและสภาพจิตใจของรุ่นพี่ที่เกี่ยวข้องดีขึ้น

ด้าน ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ (12 ก.ย.) ว่า ก่อนที่นิสิตคณะดังกล่าวจะเข้าเรียน ได้ทดสอบสภาพร่างกายและทุกคนว่ายได้เป็น 

"ตอนนี้่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ทำให้น้องบอสปลอดภัย ส่วนการหาข้อเท็จจริงก็ต้องหาไป และดูว่าเราจะมีมาตรการอย่างไร ตรงไหนเป็นการประมาทเลินเล่อ จะต้องหาแนวทางแก้ไข แต่ขั้นแรกขอให้น้องบอสปลอดภัยก่อน ไม่อย่างนั้นเราก็จะไปจ้องหาคนผิดคนถูก กระบวนการมันมีอยู่แล้วครับ อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น อยู่เฉยๆ ก็เกิดได้ ผมขอให้เหตุการณ์สงบก่อน ขอให้น้องบอสปลอดภัยก่อนแล้วก็จะหาข้อเท็จจริง" ดร.จงรักกล่าว 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนอกจากจะนำมาซึ่งความเสียใจของครอบครัวทองเนื้อขาวแล้ว เพื่อนและรุ่นพี่ร่วมคณะเดียวกับโชคชัย ก็มีความรู้สึกเครียดและเสียใจไม่ต่างกัน แต่ในขณะนี้ พวกเขาต่างภาวนาขอให้อาการของนายโชคชัยฟื้นตัวและหายดีโดยเร็ว

ด้านผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี ระบุว่า ขณะนี้ อาการนายโชคชัยพ้นวิกฤตแล้ว เริ่มรู้สึกตัว สามารถตอบสนองได้เอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง