นายกฯ สั่งชะลอระบายข้าว หวั่นกระทบราคาข้าวฤดูกาลใหม่

เศรษฐกิจ
14 ก.ย. 59
14:48
144
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งชะลอระบายข้าว หวั่นกระทบราคาข้าวฤดูกาลใหม่
นายกรัฐมนตรี สั่งชะลอการระบายข้าวในคลัง เพื่อรองรับข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ที่จะออกสู่ท้องตลาด พ.ย.นี้ พร้อมย้ำถึงการดำเนินการคดีรับจำนำข้าวตามกรอบของกฎหมาย

วันนี้ (14 ก.ย.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ว่า การประชุมวันนี้เพื่อติดตามภาพรวมการบริหารจัดการข้าว และการปรับโครงสร้างการบริการจัดการข้าวให้มีความเหมาะสมแต่ละฤดูการผลิตและความต้องการของตลาด โดยได้สั่งการให้ชะลอการระบายข้าวคงค้างในคลังของรัฐบาลเพื่อรองรับปริมาณข้าวในรอบการผลิตเดือนเมษายน ที่จะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ เนื่องจากอาจเกิดผลกระทบต่อราคาข้าวของช่วงฤดูกาลผลิตใหม่ ขณะเดียวกันได้หารือถึงแนวทางการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรในอนาคต

ส่วนคดีโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนั้น ให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม โดยรัฐบาลทำตามหน้าที่ และตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด เพื่อตรวจสอบบัญชีและพิจารณาความผิดทางละเมิด ซึ่งดำเนินการตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด พร้อมยืนยันว่าการออกคำสั่งหัวหน้า คสช. เรื่อง การคุ้มครองการบริหารจัดการ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในการดูแลของรัฐ และดำเนินการต่กับต้องรับผิดนั้น เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการของศาล ซึ่งรัฐบาลจะไม่ก้าวล่วงอำนาจศาล แต่คำสั่งนี้เป็นเพียงการให้อำนาจกรมบังคับคดีเข้าไปดำเนินการในกรณีที่คดีถึงที่สุดแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง