กทม.ตั้งเป้าจับตัวเหี้ยในสวนลุมพินีรอบที่ 3 จำนวน 40 ตัว

สังคม
20 ก.ย. 59
12:23
364
Logo Thai PBS
กทม.ตั้งเป้าจับตัวเหี้ยในสวนลุมพินีรอบที่ 3 จำนวน 40 ตัว
ผ่านไปครึ่งวัน กรุงเทพมหาคร สามารถจับตัวเหี้ยได้กว่า 20 ตัว จากที่ตั้งเป้าจับรอบที่ 3 ให้ได้ 40 ตัว โดยทั้งหมดจะส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ย.)

วันนี้ (20 ก.ย.2559) เจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม จำนวน 12 คน กระจายกำลังโดยรอบสวนลุมพินีเพื่อดำเนินการจับเหี้ย ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชน ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งประชาชนที่มาออกกำลังกายภายในสวนลุมพินี

นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรื่อง ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการสำรวจด้วยสายตาของเจ้าหน้าที่ พบตัวเหี้ยประมาณ 400 ตัว กระจายอยู่ในบึงน้ำ 5 แห่ง ได้แก่บริเวณบึงน้ำรอบเกาะลอย 50 ตัว บริเวณริมรั้วตามแนวคลองน้ำถนนพระรามสี่ 60 ตัว บริเวณสะพานลอยสวนปาล์ม 30 ตัว บริเวณริมคลองน้ำถนนวิทยุ 40 ตัว และบริเวณสะพานหอนาฬิกา 30 ตัว ขนาดตั้งแต่ 1 - 3 เมตร

พร้อมยอมรับว่า กทม.ไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลื้อยคลานอย่างตัวเหี้ยและไม่ได้ศึกษาจำนวนที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ แต่การลดจำนวนประชากรเหี้ย เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เพราะที่ผ่านมามีผู้ขี่จักรยานสะดุดล้ม

สำหรับวันนี้ กทม.ตั้งเป้าจับตัวเหี้ยรอบที่ 3 ให้ได้ 40 ตัว เมื่อจับได้แล้ว กทม.จะนำไปเลี้ยงไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยก่อนหน้านี้จับและส่งไปแล้วจำนวน 87 ตัว ส่วนข้อเสนอของนักวิจัย ด้านองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในประเด็นต่าง ๆ กทม. จะประสานงานกับกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อวางแนวทางต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง