คกก.สอบข้อเท็จจริงขยายเวลาทำงาน 15 วัน สั่งสแกนโครงกระดูก "ธวัชชัย"

อาชญากรรม
20 ก.ย. 59
16:40
262
Logo Thai PBS
คกก.สอบข้อเท็จจริงขยายเวลาทำงาน 15 วัน สั่งสแกนโครงกระดูก "ธวัชชัย"
นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ประธานคณะกรรมการสืบสวนหาข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา เปิดเผยว่าคณะกรรมการฯ ขอขยายเวลาการทำงานอีก 15 วันเพราะต้องรอข้อมูลเพิ่มจากการสแกนกระดูก การแปลชันสูตรศพและการสอบพยานเพิ่ม

วันนี้ (20 ก.ย.2559) นายวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการสืบสวนหาข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล ของกระทรวงยุติธรรมว่า คณะกรรมการฯ ใกล้จะได้ข้อสรุปถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนายธวัชชัยแล้ว แต่ยังต้องรอข้อมูลบางส่วนเพิ่มเติม

"จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถชี้ให้เห็นได้ว่า สาเหตุที่แน่นอนของการเสียชีวิตของนายธวัชชัยคืออะไร แต่เราได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการชันสูตรค่อนข้างครบถ้วน และได้ให้ผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นแพทย์จากราชวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญด้านช่องท้องและการกู้ชีวิตช่วยแปลผลและร่วมประชุมกับคณะกรรมการฯ" นายวิศิษฏ์กล่าว

นายวิศิษฏ์เปิดเผยด้วยว่า คณะกรรมการฯ มีมติให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ทำ CT 3D scan หรือการเอ็กซเรย์ 3 มิติ เพื่อดูโครงสร้างกระดูกของผูู้ตาย ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ในวันที่ 23 ก.ย. นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้คณะกรรมการฯ เก็บข้อมูลจากพยานบุคคลเพื่อนำผลมาพิจารณาประกอบกัน

อย่างไรก็ตาม นายวิศิษฏ์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับพยานบุคคลที่จะเรียกมาสอบสวน โดยระบุเพียงว่า เป็นพยานที่สามารถให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต ซึ่งคณะกรรมการฯ จะนำข้อมูลมาประกอบกับข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญที่เป็นแพทย์

"พยานหลักฐานส่วนใหญ่อยู่กับทางตำรวจ ซึ่งคณะกรรมการได้เชิญ สน.ทุ่งสองห้อง และกองพิสูจน์หลักฐานมาให้ข้อมูล แต่ทางตำรวจยังไม่สะดวกมาให้ข้อมูล หลังจากนี้จะต้องพยายามประสาน เพราะยังมีเรื่องที่เราอยากจะทราบอยู่เหมือนกัน" ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวและคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสรุปสาเหตุการตายของนายธวัชชัยได้ โดยคณะกรรมการฯ จะประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 27 ก.ย.2559

สำหรับรายชื่อผู้เชี่ยวชาญที่คณะกรรมการฯ เชิญมาให้ความเห็นและแปลผลประกอบด้วย พล.อ.นพ.ปริญญา ทวีชัยการ ประธานราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย, ศ.คลินิก นพ.ปรีชา ศิริทองถาวร, รศ.นพ.รัฐพลี ภาคอรรถ, พ.ต.อ.นพ.โสภณ กฤษณะรังสรรค์, นพ.ปริญญา คุณาวุฒิ

สำหรับการผ่าศพชันสูตรครั้งที่ 2 (Second autopsy) นั้น คณะกรรมการฯ มีมติว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำ

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อสรุปเกี่ยวกับอาการตับแตกของนายธวัชชัย นายวิศิษฏ์กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้วแต่จะต้องรอการยืนยันข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง ขณะนี้อยู่ในช่วงของการแปลผลการชันสูตรเพื่อดูว่าตับแตกเกิดจากอะไรได้บ้าง

"เราพอจะทราบในเบื้องต้นแล้ว แต่ต้องรอผลสุดท้าย สิ่งที่ได้สอบถามผู้เชี่ยวชาญคือ ช่องท้องเป็นอย่างไร ถ้าตับแตกจะเป็นอย่างไร แรงที่มากระทำต่อตับเกิดจากอะไรได้บ้าง" นายวิศิษฏ์กล่าว

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการ เปิดเผย ก่อนเข้าประชุมร่วมคณะกรรมการสืบสวนหาข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของนายธวัชชัยวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานการเสียชีวิตจากเอกสาร แต่ยังมีข้อสงสัยถึงรอยช้ำที่คอ ซึ่งหากจะมีการผ่าชันสูตรครั้งที่สอง อยากจะให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดที่บริเวณกระดูกคอว่า รอยช้ำนั้นมีความรุนแรงขนาดไหน

นายธวัชชัย อนุกูล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงาซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินมูลค่านับหมื่นล้าน ถูกจับกุมที่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2559 และเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวที่ห้องควบคุม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถ.แจ้งวัฒนะ ช่วงเช้ามืดวันที่ 30 ส.ค.2559 โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่านายธวัชชัยผูกคอตัวเองกับประตูจึงได้รีบนำส่ง รพ.มงกุฎวัฒนะ แต่นายธวัชชัยเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง