คลังเตรียมใช้ประกันภัย คุมเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล ขรก.-ครอบครัว

สังคม
26 ก.ย. 59
07:52
1,598
Logo Thai PBS
คลังเตรียมใช้ประกันภัย คุมเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล ขรก.-ครอบครัว
กระทรวงการคลังเร่งสรุปแนวทางให้บริษัทประกันภัยบริหารจัดการระบบค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ คาดบังคับใช้ปีหน้า ขณะที่อธิบดีกรมบัญชีกลางย้ำไม่กระทบสิทธิ์ข้าราชการและครอบครัว

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยถึงการปรับแนวทางบริหารจัดการค่ารักษาพยาบาลข้าราชการและบุคคลในครอบครัวว่า ด้วยค่าใช้จ่ายส่วนนี้ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจกระทบภาระงบประมาณนั้น กรมบัญชีกลางจึงเตรียมเร่งสรุปผลการศึกษาแนวทางให้บริษัทประกันภัยเข้ามาบริหารจัดการค่ารักษาพยาบาล วงเงิน 60,000 ล้านบาท ภายในเดือนตุลาคมนี้ หลังหารือกับสมาคมประกันวินาศภัย และได้ข้อสรุปเบื้่องต้นว่าจะให้ข้าราชการใช้สิทธิ์รักษาพยาบาลตามแบบเดิม คาดว่าจะสามารถบังคับใช้ในปี 2560

นายมนัส กล่าวอีกว่า แนวทางนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งบประมาณ เพราะบริษัทประกันสามารถตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลได้จริง พร้อมย้ำว่าไม่กระทบสิทธิ์ข้าราชการและบุคลลในครอบครัวทั้ง 10 ล้านราย ขณะเดียวกันยังปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์แต่ละรายการให้สอดคล้องกับปัจจุบันมากขึ้น เช่น การเบิกค่ายากลับบ้านนอกเหนือจากระบบกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม ค่าผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะจากผู้บริจาคอวัยวะที่เสียชีวิต ค่ารักษาพยาบาลกรณีแพทย์แผนไทย และค่ารักษาทางทันตกรรม

สำหรับผลการเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลถึงเดือนสิงหาคม 2559 เบิกจ่ายเงินแล้วกว่า 64,000 ล้านบาท คาดว่าสิ้นปีจะเบิกจ่ายประมาณ 68,000 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าการตรวจสอบทุจริตเบิกจ่ายยา 11 ราย สามารถดำเนินคดีแล้ว 2 ราย และอยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐาน 9 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง