สันติบาลสั่งห้าม "แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล" เปิดตัวรายงานซ้อมทรมานในไทย

สังคม
28 ก.ย. 59
11:01
5,741
Logo Thai PBS
สันติบาลสั่งห้าม "แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล" เปิดตัวรายงานซ้อมทรมานในไทย
ตำรวจสันติบาลไม่อนุญาตให้จัดงานเปิดเผยรายงานการซ้อมทรมาน โดยอ้างว่าผู้เปิดเผยรายงานไม่มีใบอนุญาตทำงาน พร้อมกับเชิญตัวผู้จัดงานไปสอบถาม ฐานจัดงานโดยไม่ขออนุญาต

เวลาประมาณ 10.00 น.วันนี้ (28 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าองค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล มีกำหนดจะแถลงการเผยแพร่รายงานเรื่อง “บังคับให้มันพูดให้ได้ภายในพรุ่งนี้:การทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายในประเทศไทย” แต่ถูกเจ้าหน้าที่สันติบาลสั่งห้ามแถลงข่าว โดยให้เหตุผลว่าผู้เปิดเผยรายงานไม่มีใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยและจัดงานโดยไม่ได้ขออนุญาต

แอมเนสตี้ฯ ระบุว่ารายงานฉบับนี้เป็นการเก็บข้อมูลจากผู้ที่อ้างว่าถูกทรมานและได้รับการปฏิบัติที่โหดร้าย 74 กรณี ระหว่างปี 2557-2558

ก่อนเริ่มแถลงข่าวตำรวจสันติบาล และเจ้าหน้าที่จากกรมแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้ขอตรวจสอบการจัดแถลงข่าวครั้งนี้ และขอดูใบอนุญาตการทำงานในประเทศไทยของเจ้าหน้าที่ขององค์กรแอมเนสตี้ 2 คน พบว่า ไม่มีใบอนุญาตการทำงานในประเทศไทย เพราะทั้ง 2 คน ประจำอยู่ที่สำนักงานใหญ่ องค์กรแอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศอังกฤษ สันติบาลจึงแจ้งกับผู้จัดงานว่า หากยังแถลงข่าวก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายแรงงาน ทำให้ต้องยกเลิกการเปิดเผยรายงานการทรมานในประเทศไทย

นายยูวาล กินบาร์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายและนโยบาย แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวภายหลังถูกสั่งห้ามแถลงข่าวเปิดตัวรายงานว่า เนื้อหาของรายงานฉบับนี้เป็นข้อมูลที่ได้รวบรวมระหว่างปี 2557-2558 ซึ่งพบว่ามีการทรมานร่างกายและจิตใจผู้ที่ถูกควบคุมตัวหลังการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 รวมทั้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคดีอื่นๆ ซึ่งตนไม่มีเจตนาจะให้ร้ายประเทศไทย ต้องการเพียงแค่ให้การทรมานในประเทศไทยยุติลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง