มหาดไทยติดตามสถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยาใกล้ชิด หวั่นท่วมหนักใน 3 จังหวัด

ภัยพิบัติ
30 ก.ย. 59
15:08
205
Logo Thai PBS
มหาดไทยติดตามสถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยาใกล้ชิด หวั่นท่วมหนักใน 3 จังหวัด
กระทรวงมหาดไทยประชุมติดตามสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา สั่งผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับผลกระทบทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ระบุ 3 จังหวัดน่าห่วง คือ จ.ชัยนาท จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.อ่างทอง เร่ง ก.เกษตรฯ เยียวยาผู้เสียหาย

วันนี้ (30 ก.ย. 2559) นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังร่วมประชุมวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ทั่วประเทศ เพื่อสั่งการแก้ไขปัญหาหลายพื้นที่ในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาประสบปัญหาน้ำท่วม จนประชาชนเกิดความตื่นตระหนก ว่า ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชี้แจงกับประชาชนถึงกรณีน้ำท่วมที่เกิดขึ้นนั้นเป็นภัยธรรมชาติ และการระบายน้ำออกจากเขื่อน

“สำหรับพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ทั้งพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของประชาชน รัฐบาลจะเยียวยาให้ตามระเบียบ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อยู่ระหว่างการสำรวจตัวเลขความเสียหาย” ปลัดกระทรวงมหาดไทยระบุ

นายกฤษฎากล่าวต่ออีกว่า สถานการณ์ขณะนี้มีพื้นที่น่าเป็นห่วงใน 3 จังหวัด คือ จ.ชัยนาท จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.อ่างทอง แต่ยืนยันว่าไม่หนักเหมือนปี 2554 เพราะปริมาณน้ำในเชื่อนหลักยังสามารถรับน้ำได้อีกประมาณร้อยละ 30-40 ส่วนน้ำท่วมขังในเขต กทม.เป็นน้ำที่เกิดจากฝนตกหนัก ไม่ใช่ผลกระทบจากน้ำที่กรมชลประทานระบายหรือน้ำทะเลหนุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งเร่งติดตั้งระบบระบายน้ำเพิ่มและขุดลอกท่อ เพื่อให้น้ำระบายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง