ผู้ประท้วงเอธิโอเปียเหยียบกันตายในงานเทศกาลทางศาสนา

ต่างประเทศ
3 ต.ค. 59
07:43
250
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงเอธิโอเปียเหยียบกันตายในงานเทศกาลทางศาสนา
เกิดเหตุเหยียบกันตายระหว่างการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในประเทศเอธิโอเปีย หลังตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายการชุมนุม ทำให้ผู้ประท้วงแตกตื่นหนีกันอลหม่านจนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 52 คน

โศกนาฏกรรมเหยียบกันตายเกิดขึ้นระหว่างงานเทศกาลทางศาสนาในเมืองบิชอฟตู ในเขตโอโรเมีย ห่างจากกรุงแอดดิส อาบาบา เมืองหลวงของเอธิโอเปียประมาณ 40 กิโลเมตร เมื่อผู้เข้าร่วมงานหลายพันคนหันมาชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล

โดยภาพวีดีโอที่มีผู้บันทึกไว้ได้เผยให้เห็นภาพที่กลุ่มผู้ประท้วงพยายามปีนขึ้นไปบนเวทีในขณะผู้นำศาสนากำลังกล่าวในงาน ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าสลาย ทำให้ผู้ประท้วงแตกตื่นหนีกันอลหม่านและบางส่วนตกลงไปในคูน้ำจนเกิดการเหยียบกัน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 52 คนและได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ขณะที่ข่าวบางกระแสระบุว่าตำรวจใช้กำลังสลายการชุมนุมหลังถูกผู้ประท้วงปาก้อนหินและขวดน้ำเข้าใส่

มีรายงานว่ามีผู้เข้าร่วมงานเทศกาลทางศาสนาในครั้งนี้ถึง 2 ล้านคน โดยเขตโอโรเมีย ซึ่งเป็นที่จัดงานเป็นพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศและในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามีเหตุชุมนุมประท้วงนองเลือดเพื่อเรียกร้องเสรีภาพเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านนักเคลื่อนไหวทางการเมืองในเขตโอโรเมีย เปิดเผยว่าอาจมีผู้เสียชีวิตเกือบ 300 คน หลังตำรวจและเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธเปิดฉากยิงสลายการชุมนุมผลักดันผู้ประท้วงไปที่หน้าผาและทะเลสาบ

นายไฮเลมาเรียม เดซาเลน นายกรัฐมนตรีเอธิโอเปีย แถลงทางโทรทัศน์กล่าวโทษว่าความชั่วร้ายเป็นเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งยืนยันว่าจะนำตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรมมารับโทษตามกฎหมาย นายเดซาเลนยังปฏิเสธว่าตำรวจและทหารไม่ได้ยิงเข้าใส่ผู้ประท้วงและทำหน้าที่ปกป้องสาธารณชนได้อย่างดีเยี่ยม ขณะที่โฆษกรัฐบาลเอธิโอเปียกล่าวโทษว่าผู้ประท้วงมีแผนที่จะก่อความวุ่นวาย

ทั้งนี้ รัฐบาลเอธิโอเปีย ซึ่งเป็นพัธมิตรที่ใกล้ชิดของชาติตะวันตกในการต่อต้านการก่อการร้าย มักถูกกล่าวหาว่าริดรอนสิทธิเสรีภาพของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองและปิดกั้นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็นบางครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง