"โจชัว หว่อง" นักเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกงถูกกักตัวที่สุวรรณภูมิ

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 59
06:42
13,191
Logo Thai PBS
"โจชัว หว่อง" นักเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกงถูกกักตัวที่สุวรรณภูมิ
นายโจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาชาวฮ่องกงวัย 19 ปี ถูกกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิของไทยเมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.2559) พรรคเดโมซิสโตออกแถลงการณ์ด่วนเรียกร้องทางการไทยให้ปล่อยตัวนายหว่องโดยทันที

นายหว่องเป็นแกนนำนักศึกษาที่เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนหรือที่รู้จักกันว่า "Umbrella Protest" เมื่อปี 2557 ปัจจุบันเขาเป็นเลขาธิการพรรคเดโมซิสโตซึ่งเป็นพรรคที่เขาร่วมก่อตั้งและมีนโยบายต่อสู้เพื่อสิทธิในการปกครองตนเองของฮ่องกง

เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น.วันนี้ (5 ต.ค.2559) พรรคเดโมซิสโตออกแถลงการณ์ด่วนระบุว่า "โจชัว หว่อง เลขาธิการพรรคเดโมซิสโต ออกเดินทางจากฮ่องกงเมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.) ด้วยสายการบินเอมิเรสต์ เที่ยวบินที่ EK 385 ปลายทางสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เพื่อกล่าวปาฐกถาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เที่ยวบินมีกำหนดถึงประเทศไทยเมื่อเวลา 23.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถติดต่อนายหว่องได้เลยจนกระทั่งเวลา 04.18 น.เราได้รับแจ้งจากนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล แจ้งว่านายหว่องถูกคุมตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยเนติวิทย์ให้ข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ไทยได้รับหนังสือจากทางการจีนเกี่ยวกับการเดินทางมาไทยของนายหว่อง เนติวิทย์ได้ขอเข้าพบนายหว่องที่อยู่ระหว่างการถูกคุมตัว แต่ได้รับการปฏิเสธ

"พรรคเดโมซิสโตขอประณามการกระทำของรัฐบาลไทยที่จำกัดสิทธิของนายหว่องในการเดินทางเข้าประเทศไทย และขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายหว่องทันที พร้อมกันนี้เราขอให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของฮ่องกงให้เข้ามาช่วยเหลือและดูแลด้านความปลอดภัยของนายหว่องด้วย" แถลงการณ์ระบุ

ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ปฏิเสธการเดินทางเข้าประเทศของนายโจชัว หว่อง ตาม พรบ.ตรวจคนเข้าเมือง จึงกักตัวไว้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และวันนี้จะส่งตัวนายหว่องกลับฮ่องกงให้เร็วที่สุด 

นายเนติวิทย์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เชิญนายหว่องมากล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "การเมืองของคนรุ่นใหม่" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเนื่องในวาระครบรอบ 40 ปี 6 ตุลา จัดที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ในวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.)

นายเนติวิทย์ให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอส" ทางโทรศัพท์เช้าวันนี้ (5 ต.ค.) ว่าเขาเดินทางไปรับนายหว่องที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อคืนนี้ แต่รอนานจนผิดสังเกตจึงติดต่อเจ้าหน้าที่ของสายการบินและได้รับแจ้งว่านายหว่องถูกกักตัวไว้

"ผมรอโจชัวอยู่ประมาณ 3 ชั่วโมง เมื่อเห็นว่านานผิดสังเกตจึงติดต่อสายการบิน ซึ่งเจ้าหน้าที่สายการบินก็ได้รับแจ้งว่ามีปัญหา คือ นายหว่องถูกกักตัว" นายเนติวิทย์กล่าว  

 

ก่อนหน้านี้ นายเนติวิทย์โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า เมื่อเจ้าหน้าที่สายการบินปฏิเสธว่าไม่รู้รายละเอียดมากกว่านั้น เขาจึงได้สอบถามไปที่ตำรวจท่องเที่ยวและได้รับแจ้งว่านายหว่องถูกกักตัวที่ตม.และอนุญาตให้เราติดต่อโจชัว เขาบอกด้วยว่าเจ้าหน้าที่บอกกับเขาว่า "มีหนังสือจากทางรัฐบาลจีนส่งมาถึงรัฐบาลไทยเกี่ยวกับบุคคลนี้"

"ไม่มีอะไรที่พวกเราสามารถทำอะไรมากกว่ายอมรับ ตอนนี้พวกเราเป็นห่วงโจชัวมากที่สุด เราไม่สามารถสื่อสาร ไม่รู้ว่าเขาจะกลับประเทศได้เมื่อไหร่ ผมและเพื่อนๆ ขอร้องให้รัฐบาลไทยรับรองความปลอดภัยของโจชัว หว่อง ให้เขาถึงฮ่องกงโดยสวัสดิภาพ" นายเนติวิทย์ระบุ

สำหรับงานรำลึก 40 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลา ที่นายหว่องจะมากล่าวปาฐกถานั้น นายเนติวิทย์ให้ข้อมูลว่ากลุ่มนิสิต จุฬาฯ ร่วมกันจัดขึ้นโดยได้รับอนุญาตจากคณะรัฐศาสตร์แล้ว

 

"งานที่เชิญนายหว่องมาเป็นงานที่กลุ่มนิสิตจุฬาฯ ร่วมกันจัดขึ้น โดยได้รับอนุญาตจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ โดยหนังสือเชิญนายโจชัวลงนามโดยหัวหน้าภาควิชาการปกครอง รศ.ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี" นายเนติวิทย์กล่าว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 นายหว่องถูกปฏิเสธการเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียเพื่อร่วมอภิปรายในหัวข้อที่ว่าด้วยประชาธิปไตยในจีน เขาถูกส่งตัวกลับฮ่องกงทันที

ขณะที่องค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวนายหว่องโดยทันที

โซฟี ริชาร์ดสัน ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศจีนกล่าวว่า การกักตัวนายหว่องแสดงให้เห็นว่าทางการไทยพร้อมจะทำตามความต้องการของทางการจีน

"นายหว่องสมควรจะได้รับอิสรภาพโดยเร็วที่สุด และได้รับอนุญาตให้เดินทางโดยเสรีเพื่อแสดงความคิดเห็น" โซฟีระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง