อสส.ย้ายรองอธิบดีอัยการ สำนักคดีอาญา หลังโพสต์ข้อความพาดพิงนายกฯ

การเมือง
6 ต.ค. 59
12:12
548
Logo Thai PBS
อสส.ย้ายรองอธิบดีอัยการ สำนักคดีอาญา หลังโพสต์ข้อความพาดพิงนายกฯ
อัยการสูงสุดมีคำสั่งย้ายรองอธิบดีอัยการ สำนักคดีอาญา ไปรักษาการตำแหน่งรองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด หลังโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กพาดพิงนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (6 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด มีคำสั่งย้ายนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ไปรักษาการตำแหน่งรองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด และให้นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน รองอธิบดีอัยการสำนักงานชี้ขาดอัยการสูงสุด รักษาการในตำแหน่งรองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคมเป็นต้นไป ซึ่งกรณีนี้มาจาก นายปรเมศวร์ โพสต์ข้อความพาดพิงนายกรัฐมนตรี ซึ่งคำสั่งย้ายดังกล่าวอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติองค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ.2543

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า ข้อความที่นายปรเมศวร์ เผยแพร่ออกสู่สาธารณะ เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับสำนักงานอัยการสูงสุดแต่อย่างใด ซึ่งระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการให้ข่าวและบริการข่าวสาร พ.ศ.2554 ข้อ 13 ได้กำหนดไว้ว่าการเขียนเรื่องหรือบทความเผยแพร่ทางสื่อมวลชนให้กระทำได้ แต่จะต้องอยู่ภายใต้ในขอบเขตของกฎหมาย หรือระเบียบ และจะต้องไม่ให้เกิดความเสียหายแก่สำนักงานอัยการสูงสุด บุคคลใดหรือหน่วยงานใด

เมื่อเกิดกรณีนี้ สำนักอัยการสูงสุดได้มีหนังสือเวียน ลงวันที่ 4 ตุลาคม 2559 เพื่อกำชับให้บุคลากรของสำนักงานอัยการสูงสุดทั่วประเทศถือปฏิบัติตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมกันนี้ ได้สั่งให้นายประณต ผ่องแผ้ว ผู้ตรวจอัยการ ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเสนอความเห็นรายงานอัยการสูงสุดทราบและพิจารณาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง