เหยื่อเฮอร์ริเคน "แมทธิว" ในเฮติเพิ่มเป็นเกือบ 900 คน ปชช.หลายหมื่นไร้ที่อยู่

ภัยพิบัติ
9 ต.ค. 59
16:14
368
Logo Thai PBS
เหยื่อเฮอร์ริเคน "แมทธิว" ในเฮติเพิ่มเป็นเกือบ 900 คน ปชช.หลายหมื่นไร้ที่อยู่
จำนวนผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลเฮอร์ริเคนแมทธิวในเฮติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเกือบ 900 คนแล้ว ขณะที่ในสหรัฐอเมริกามีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 11 คน หลังจากเฮอริเคนแมทธิวพัดขึ้นฝั่ง

เฮอร์ริเคนแมทธิวพัดถล่มเฮติเมื่อวันที่ 5 ต.ค.2559 ด้วยพลังลมมากกว่า 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ สร้างความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ของเฮติยืนยันว่าพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 877 คนและอีกหลายหมื่นคนไร้ที่อยู่ที่อาศัย ซึ่งขณะนี้หลายประเทศได้จัดส่งคณะแพทย์และสิ่งของบรรเทาทุกข์ออกเดินทางไปให้ความช่วยเหลือ

หลังจากพัดถล่มเฮติแล้ว เฮอร์ริเคนแมทธิวได้พัดเข้าใส่ชายฝั่งรัฐฟลอริดาและจอร์เจียของสหรัฐอเมริกาด้วยพลังลม 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นเฮอร์ริเคนระดับ 2 จากนั้นได้อ่อนกำลังลงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 1 ด้วยความเร็วลม 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและเคลื่อนตัวไปขึ้นฝั่งที่เมืองแมคคลีแลนวิลล์ ทางเหนือของเมืองชาร์เลสตัน รัฐเซาต์แคโรไลนา ซึ่งมีรายงานว่าเกิดน้ำท่วมสูงฉับพลันเป็นบริเวณกว้างหลายพื้นที่ทั้งในรัฐฟลอริดา ซึ่งรัฐเหล่านี้ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั้งหมดแล้ว

 

นอกจากนี้ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐอเมริกายังประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัฐจอร์เจียและรัฐนอร์ท แคโรไลนาเตรียมความพร้อมรับมือนํ้าท่วมฉับพลัน แม้ว่าพายุจะอ่อนกำลังลงแล้วก็ตาม ความรุนแรงของพายุส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 11 คนในสหรัฐอเมริกา บ้านเรือนมากกว่า 2 ล้านครัวเรือนขาดแคลนกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้งาน เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรบนถนนหลายสายเนื่องจากนํ้าท่วมและต้นไม้หักโค่นกีดขวางเส้นทาง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง