บิล คลินตัน และภริยา ส่งสารอาลัยเสด็จสวรรคต พร้อมยกย่อง “ในหลวง” คือผู้นำที่ดี

ต่างประเทศ
18 ต.ค. 59
12:37
567
Logo Thai PBS
บิล คลินตัน และภริยา ส่งสารอาลัยเสด็จสวรรคต พร้อมยกย่อง “ในหลวง” คือผู้นำที่ดี
นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และครอบครัว ส่งสารแสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมยกย่องพระองค์ท่านคือผู้นำที่ดี ขณะที่ชุมชนชาวไทยทั่วโลกร่วมแสดงความอาลัยอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (18 ต.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และนางฮิลลารี คลินตัน ภริยา ตัวแทนพรรคเดโมแครต สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีนี้ ส่งสารแสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยระบุว่า พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานหนัก เพื่อสร้างอนาคตที่สดใสให้กับประชาชนและประเทศชาติมาตลอด 70 ปี ซึ่งโลกใบนี้ต้องการผู้นำที่ดี และเปี่ยมด้วยพระมหากรุณาธิคุณเช่นพระองค์

ขณะที่ ชาวไทยในนครลอสแอนเจลิสประมาณ 2,000 พันคน พร้อมใจกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีดังกึกก้องภายในวัดไทยลอส แอนเจลิส และจุดเทียนไว้อาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ท่ามกลางบรรยากาศโศกเศร้า ส่วน ชาวไทยในนครนิวยอร์ก สหรัฐฯ เดินทางมารวมตัวกันในย่านแมนฮัตตัน เพื่อจุดเทียนไว้อาลัยถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ด้าน วอยซ์ ออฟ อเมริกา รายงานว่า วัดไทยในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และบริเวณใกล้เคียง เริ่มจัดพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เป็นเวลา 30 วัน โดยมีชาวไทยและชาวอเมริกันเข้าร่วมพิธีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นายอับดุลราห์มาน จี. อัล มูไทวี หัวหน้าสำนักงานกระทรวงการต่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สำนักงานดูไบ ได้เดินทางมาลงนามแสดงความอาลัย โดยมี นายอรรณพ บุราณเศรษฐ กงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ ให้การต้อนรับ ซึ่งทางสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ เปิดให้ชาวไทยในดูไบ และรัฐทางตอนเหนือ ร่วมลงนามแสดงความอาลัยตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. และ 14.00-16.00 น. จนถึงวันที่ 10 พ.ย. 2559

ส่วน นายชวดล นิปธานนท์ อุปทูต ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร รวมทั้งนักศึกษาและชาวไทย ที่อาศัยอยู่ในอียิปต์ ร่วมยืนสงบนิ่ง 9 นาที และลงนามในสมุดแสดงความอาลัยที่ทำการสถานเอกอัครราชทูต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง