เตือนประชาชนย้อมผ้าสีดำเองเสี่ยงทำลายสิ่งแวดล้อม เหตุสารเคมีกำจัดยาก

สิ่งแวดล้อม
19 ต.ค. 59
11:20
4,445
Logo Thai PBS
เตือนประชาชนย้อมผ้าสีดำเองเสี่ยงทำลายสิ่งแวดล้อม เหตุสารเคมีกำจัดยาก
ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งทอเตือน ย้อมเสื้อผ้าสีดำเสี่ยงทำลายสิ่งแวดล้อม เนื่องจากน้ำจากกระบวนการย้อมผ้ามีสารเคมีที่เป็นมลพิษยากต่อการกำจัด ซึ่งโรงงานขนาดใหญ่เท่านั้นที่สามารถกำจัดสารเคมีได้ แนะประชาชน ติดริบบิ้นและรอซื้อเสื้อจากโรงงาน

วันนี้ (19 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ เคมีและฟิสิกส์ของสิ่งทอสีสันและอาหาร ซึ่งระบุว่าเป็นอาจารย์สอนวิชาย้อมผ้ามากว่า 15 ปี ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นต่อการเชิญชวนให้ประชาชนย้อมผ้าเป็นสีดำเพื่อสวมใส่ในช่วงไว้ทุกข์เพื่อแก้ปัญหาเสื้อผ้าสีดำขาดแคลนว่า ไม่เห็นด้วยกับการให้คนทั่วไปย้อมผ้าสีดำเองเนื่องจากการย้อมผ้าต้องอาศัยความชำนาญทั้งการจำแนกเส้นใย สีย้อม กระบวนการย้อม สารเคมี พอควรเพื่อให้ได้ผ้าที่มีสีเข้มสม่ำเสมอ สีไม่ตกและเป็นสีเดียวกันทั้งหมด

"อีกทั้งการย้อมผ้ายังต้องใช้สีและสารเคมีในปริมาณสูงซึ่งส่งผลต่อการกัดกร่อนภาชนะ การทำลายมลภาวะทางอากาศ (สำหรับสีที่ต้องใช้สารเคมีกลิ่นแรง) การทำลายมลภาวะทางน้ำ ซึ่งมีเกลือ, กรด, ด่าง, สารรีดิวซ์ และสารออกซิไดซ์อื่นๆ ที่ก่อทำให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมอย่างคาดไม่ถึง" แอดมินเฟซบุ๊ก "เคมีและฟิสิกส์ของสิ่งทอสีสันและอาหาร" ระบุ

เขาระบุด้วยว่าขณะนี้โรงงานสิ่งทอหลายแห่งกำลังเตรียมผลิตเสื้อผ้าสีดำเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการอยู่แล้ว จึงควรรออีกสักหน่อย ระหว่างนี้ควรใช้ริบบิ้นสีดำหรือผ้าแถบดำไปพลางก่อน เพราะการย้อมผ้าสีดำโดยปราศจากความเชี่ยวชาญนั้นนอกจากจะทำให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพไม่ดีแล้วยังอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ความเห็นของผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวสอดคล้องกับนายธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และนักสิ่งแวดล้อม ที่เผยแพร่ข้อความและภาพผ่าน เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat โดยระบุว่ากังวลเรื่องการบำบัดน้ำที่ปนเปื้อนสีย้อมผ้า ซึ่งคิดว่าโรงงานขนาดใหญ่น่าจะบำบัดน้ำย้อมผ้าได้ดีกว่า จึงแนะนำให้ประชาชนแสดงความไว้อาลัยด้วยการติดริบบิ้นสีดำไปพลางก่อน และเชื่อว่าหลังจากนี้เสื้อสีดำจะถูกผลิตเพิ่มเติมจนเพียงพอต่อความต้องการ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เพจ Thon Thamrongnawasawat https://www.facebook.com/thon.thamrongnawasawat?fref=ts
เพจ เพจเคมีและฟิสิกส์ของสิ่งทอสีสันและอาหาร https://www.facebook.com/textile.phys.and.chem/?fref=ts

ข่าวที่เกี่ยวข้อง