ชาวไทยมุสลิมหลายจังหวัดภาคอีสานร่วมพิธีละหมาดและแสดงความอาลัย

ภูมิภาค
21 ต.ค. 59
14:37
1,151
Logo Thai PBS
ชาวไทยมุสลิมหลายจังหวัดภาคอีสานร่วมพิธีละหมาดและแสดงความอาลัย
ชาวไทยผู้นับถือศาสนาอิสลามในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมพิธีละหมาดและแสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเฉพาะที่มัสยิดกลาง จ.ขอนแก่น มีชาวไทยมุสลิม เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

วันนี้ (21 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่มัสยิดกลาง จ.ขอนแก่น ในเขตเทศบาลนครฯ เนืองแน่นไปด้วยชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามกว่า 200 คน เข้าร่วมประกอบพิธีละหมาดและร่วมแสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช

 



นายธีระยุทธ สังขศิลา อิหม่ามประจำมัสยิดกลางขอนแก่น เปิดเผยว่า จากปกติในชาวไทยมุสลิมจะมีพิธีคุตบะ ซึ่งจะพูดถึงความยิ่งใหญ่ของพระอัลเลาะห์และพูดอบรมให้ความรู้กับผู้ที่เข้าร่วมพิธี แต่วันนี้จะพูดถึงความยิ่งใหญ่และพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อแสดงความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทุกคน หลังจากนั้น จะเข้าสู่พิธีละหมาด และทำพิธีขอดูอาร์ เพื่อขอพรจากพระอัลเลาะห์ให้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชตามความเชื่อของศาสนาอิสลาม

 



อิหม่ามประจำมัสยิดกลางขอนแก่น ยังระบุว่า เบื้องต้นทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้แจ้งให้ชาวมุสลิมทั่วประเทศทำพิธีละหมาด แสดงความอาลัยต่อพระองค์ท่าน พร้อมกันทั่วประเทศทุกวันศุกร์ ส่วนเรื่องของการไว้ทุกข์นั้น ตามศาสนาอิสลามจะไม่มีการสวมชุดไว้ทุกข์ เนื่องจากชาวมุสลิมจะทำพิธีฝังศพภายใน 24 ชั่วโมง แต่หากชาวไทยมุสลิมต้องการสวมเสื้อผ้าชุดดำเพื่อแสดงความอาลัยก็สามารถทำได้ โดยไม่ได้มีข้อห้ามแต่อย่างใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง