10 ข้อควรรู้ การถวายสักการะพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9

สังคม
26 ต.ค. 59
14:43
7,451
Logo Thai PBS
10 ข้อควรรู้ การถวายสักการะพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9
ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Arisa Anarnkaporn” โพสต์ข้อความถึงขั้นตอนการลงนามแสดงความอาลัยหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ที่เข้าใจง่ายและเป็นประโยชน์ ทำให้มีการส่งต่อกันในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Arisa Anarnkaporn” โพสต์ข้อความถึงขั้นตอนการลงนามแสดงความอาลัยหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง สร้างความสนใจให้ชาวสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก โดยข้อปฏิบัติการถวายสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีดังต่อไปนี้

1.บัตรคิว เริ่มแจกตั้งแต่ 05.00 น.โดยประมาณ รับได้ที่หน้าวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ตั้งอยู่ถนนหน้าพระธาตุ (ใกล้กับมหาวิทยาลัยศิลปากร) เท่านั้น และต้องมีบัตรคิวทุกคน ซึ่งหากไม่มีบัตรห้ามเข้าไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น

2.รับบัตรคิวแล้วเข้าแถวตอนเรียงหน้ากระดาน 4 คนเท่านั้น จากนั้นเดินตามแถวเข้าสนามหลวงประมาณ 2–3 กิโลเมตร จนถึงหน้าประตูวิเศษไชยศรีทางเข้า

3.เดินตามแถว ตามคนหน้าเท่านั้นเดินหน้าอย่างเดียว อาจมีวิ่งบ้างเป็นระยะ พอให้ได้เปลี่ยนอิริยาบถ ช่วง 1 กิโลเมตรสุดท้ายจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลแถวเป็นระยะ

4.ระหว่างเดินทางจะมีอาหาร ขนม และน้ำแจกตลอดทาง รวมถึงผ้าเย็นให้ได้ซับเหงื่อ ก่อนเข้ากราบ

5.ควรนำ ร่ม หมวก แว่น พกติดตัวไปด้วย เพราะแดดร้อนจัด

6.เจ้าหน้าที่จะบอกขั้นตอนการกราบและลงนามแสดงความอาลัย ในช่วงโซนเต็นท์โค้งสุดท้าย ควรตั้งใจฟัง เพราะจะมีการซ้อมเสียงเพื่อความพร้อมเพรียง

7.เข้าวังแล้วห้ามถ่ายรูป ปิดมือถือ ใส่ทุกอย่างลงในกระเป๋าเสื้อผ้า ทรงผม ให้เรียบร้อย สำรวม สำหรับผู้ที่อุ้มเด็กเล็ก เจ้าหน้าที่จะลัดคิวให้ไปข้างหน้า ทั้งนี้ห้ามเด็กใส่ขาสั้นเด็ดขาด

8.นำพวงมาลัยเข้าไปถวายได้ หรือจะถวายเป็นเงิน ทั้งนี้สามารถลงนามกี่ชื่อก็ได้ ก้มกราบครั้งเดียวให้งามที่สุด จะมีช่วงให้อธิษฐานถึงพระองค์ตั้งใจเพราะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ

9.หากรู้สึกจะเป็นลมให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ จะมีเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือโดยทันที

10.กราบลงนามถวายความอาลัยเรียบร้อย สามารถเดินถ่ายรูปในพระบรมมหาราชวังและกราบขอพรพระแก้วมรกตได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง