“รักพ่อตลอดกาล” จากใจลูกทุ่ง “รุ่ง สุริยา” น้อมรำลึกถึง “ในหลวง รัชกาลที่ 9”

Logo Thai PBS
“รักพ่อตลอดกาล” จากใจลูกทุ่ง “รุ่ง สุริยา” น้อมรำลึกถึง “ในหลวง รัชกาลที่ 9”
“รุ่ง สุริยา” เป็นนักร้องอีกคน ที่ร้อยเรียงความรู้สึกอาลัย ในหลวง รัชกาลที่ 9 ออกมาเป็นบทเพลง "รักพ่อตลอดกาล" พร้อมเปิดใจเล่าถึงโอกาสได้ตามรอยพระยุคลบาทไปดูเรื่องการบริหารจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริ ที่มาของการถ่ายทอดบทเพลงได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

วันนี้ (31 ต.ค. 2559) ใช้อารมณ์ถ่ายทอดความรู้สึกออกมาจากหัวใจ รุ่ง สุริยา หรือ ณรงค์ แซ่วี จึงใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเศษแต่งเพลง "รักพ่อตลอดกาล" เพื่อระบายความในใจฐานะพสกนิกรชาวไทยคนหนึ่ง และยังช่วยสร้างสรรค์เพลงแก่เพื่อนนักร้อง ดาว มยุรี ที่ต้องการถ่ายทอดความรู้สึกต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่ไม่ถนัดเรียบเรียงนัก

บทเพลงพิเศษจากใจ รุ่ง สุริยา เสร็จสิ้นภายในวันเดียว เพราะได้นักเรียบเรียงเสียงดนตรีมืออาชีพ นฤพนธ์ พานทอง ลูกชายศิลปินแห่งชาติ ชาย เมืองสิงห์ มาร่วมด้วยช่วยกัน ซึ่งเจ้าตัวรับอาสาทันทีเมื่อรู้ว่าเป็นบทเพลงน้อมรำลึกถึงในหลวง รัชกาลที่ 9

ความยากของดนตรีรักพ่อตลอดกาล อยู่ที่การฟังเนื้อเสียงและความหมายในเพลง กว่าจะได้ท่วงทำนองที่ไพเราะนั้นไม่ง่าย จนกังวานก้องฟังแล้วเศร้าจับใจ ยังทิ้งเสียงร้องสดช่วงท้ายด้วยลูกคอของลูกทุ่งชาย ช่วยเพิ่มความยิ่งใหญ่ให้บทเพลง

จากเดิมที่รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในฐานะคนไทยที่ได้เห็นภาพข่าวพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงงานหนักมาโดยตลอด แต่เมื่อ รุ่ง สุริยา ได้ทำรายการเที่ยวตามพ่อ ที่ต้องตระเวนไปในหลายจังหวัด เพื่อดูการจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริ ยิ่งทำให้รู้ซึ้งถึงความยากลำบากในพระราชกรณียกิจ

รุ่ง สุริยา บอกว่า บางที่ที่ได้ไปในวันนี้ยังลำบากอยู่เลย แล้วเมื่อหลายสิบปีก่อนคงทุรกันดารมาก แต่พระองค์ก็ทรงเสด็จพระราชดำเนินไป

ช่วงนี้ ยังมีศิลปินไม่น้อยแวะเวียนมาที่ห้องอัดเสียง เพื่อสร้างงานน้อมรำลึกถึงในหลวง รัชกาล ที่ 9 หลายเพลงเกิดจากอาสาร่วมใจ ทั้งอาสาเสียงของนักร้อง นักดนตรี และเจ้าของสตูดิโอ ที่อยากทำฝันให้สำเร็จสักครั้ง มอบเพลงพิเศษจากใจแทนถ้อยคำสดุดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง