ผบ.ทบ.สั่งเฝ้าระวังหมิ่นสถาบันฯ ผ่านสื่อออนไลน์

การเมือง
1 พ.ย. 59
13:27
244
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.สั่งเฝ้าระวังหมิ่นสถาบันฯ ผ่านสื่อออนไลน์
ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่ายังไม่พบกลุ่มไอเอสเคลื่อนไหวในไทย พร้อมสั่งกองทัพบกเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะการพาดพิงสถาบัน

หลังเป็นประธานเปิดศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก ซึ่งแปรสภาพหน่วยจากศูนย์เทคโนโลยีทางทหารกองทัพบกในวันนี้ (1 พ.ย.2559) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่า กองทัพบกให้ความสำคัญในการดูแลศูนย์ไซเบอร์เพื่อพัฒนางานของกองทัพให้ทันสมัยและสอดคล้องกับหน่วยอื่นปกป้องระบบข้อมูลในหน่วยงานของตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องการถูกแทรกแซงและเจาะระบบต่างๆ พร้อมยอมรับว่า สงครามไซเบอร์เป็นเรื่องที่น่าห่วง โดยเฉพาะการเคยแพร่ข้อมูลที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงและการส่งต่อข้อมูลที่ไม่เหมาะสม โดยกองทัพบกให้ความสำคัญกับการป้องกันและติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในลักษณะที่หมิ่นสถาบัน รวมถึงการเคลื่อนไหวของนักวิชาการที่เข้าข่ายกระทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ผู้บัญชาการทหารบก ยังระบุถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง สั่งให้ติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มไอเอสว่า ขณะนี้กลุ่มไอเอสถูกกวาดล้างพอสมควรทำให้ขยายออกมานอกพื้นที่ ซึ่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตกเป็น 1 ในเป้าหมาย โดยมีการประสานงานและรับการแจ้งเตือนมา พล.อ.ประวิตร จึงสั่งการให้แต่ละหน่วยเข้มงวดกวดขัน โดยเฉพาะกองทัพบกที่รับผิดชอบในพื้นที่ชายแดน พื้นที่ช่องทางต่างๆ รวมทั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองที่เกี่ยวข้องกับหน่วยราชการ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบการเคลื่อนไหวในไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง