เจ้าสัวจีนซื้อบริษัทผู้จัดงานลูกโลกทองคำ

Logo Thai PBS
เจ้าสัวจีนซื้อบริษัทผู้จัดงานลูกโลกทองคำ
หวังเจียนหลิน นักธุรกิจจีนที่ร่ำรวยที่สุดได้ทุ่มเงินซื้อกิจการของ Dick Clark productions บริษัทผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ของสหรัฐฯ เพื่อขยายอาณาจักรธุรกิจบันเทิงของจีนให้ครอบคลุมไปทั่วโลกในอนาคต

งานแจกรางวัลลูกโลกทองคำ, เวทีประกวด Miss America งานแจกรางวัลทางดนตรีทั้ง American Music Awards, Country Music Awards และ Billboard Music Awards ตลอดจนโชว์ยอดฮิตทั้ง So You Think You Can Dance และการถ่ายทอดงานฉลองวันขึ้นปีใหม่ที่ไทม์สแควร์ เหล่านี้คือรายการโทรทัศน์ยอดนิยมของชาวอเมริกัน ที่ผลิตโดย Dick Clark productions บริษัทผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ระดับโลก วันนี้กิจการทั้งหมดของ Dick Clark productions ตกอยู่ในการครอบครองของ หวังเจียนหลิน นักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดของแดนมังกร ที่ทุ่มเงินซื้อกิจการไปถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยระบุว่าเป็นก้าวแรกในการรุกวงการโทรทัศน์ เช่นเดียวกับการขยายการลงทุนในวงการสวนสนุก, วงการภาพยนตร์ และวงการกีฬาในอนาคต

หวังเจียนหลิน ผู้ก่อตั้ง Wanda Group บริษัทผู้นำด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของจีน ถูกจับตาเรื่องการทุ่มเงินมหาศาลเพื่อลงทุนในธุรกิจบันเทิง โดยต้นปีที่ผ่านได้ทุ่มเงินกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ซื้อกิจกการของ Legendary Entertainment บริษัทผู้ผลิตหนังชื่อดังของฮอลลีวูด และเตรียมส่งหนังฮอลลีวูดที่เกี่ยวกับการสู้รบบนกำแพงเมืองจีนออกฉายเป็นเรื่องแรก ส่วนเดือนกรกฎาคมก็ใช้เงิน 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซื้อกิจการของ AMC Theaters เครือข่ายโรงภาพยนตร์อันดับ 2 ของสหรัฐฯ เมื่อรวมกับโรงหนังในยุโรปและเอเซียแล้ว หวังเจียนหลินได้กลายเจ้าของโรงหนังร้อยละ 13 ของทั่วโลก และยังตั้งเป้าว่าจะครองที่นั่งในโรงหนังทั่วโลกให้ได้ร้อยละ 20 ในอนาคต

คาดการณ์ว่า หวังเจียนหลิน คงจะเข้ามาซื้อกิจการ 1 ใน 6 ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ของฮอลลีวูดในอนาคตอันใกล้นี้ การกว้านซื้อกิจการบันเทิงในสหรัฐฯ อย่างไม่หยุดยั้ง สร้างความกังวลให้กับสมาชิกของสภาคองเกรส ที่ยื่นคำร้องให้กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ตรวจสอบว่า หวังเจียนหลิน มีความสัมพันธ์กับรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนหรือไม่ เพราะเกรงว่าจะเป็นการเข้ามาใช้สื่อของสหรัฐฯ เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลจีน

หวังเจียนหลิน ยืนยันว่าการรุกตลาดบันเทิงในสหรัฐฯ เป็นไปเพื่อโอกาสทางธุรกิจ โดยไม่มีประเด็นเรื่องการเมืองมาแอบแฝง และกล่าวว่าเขาคือนักลงทุนที่ยืนมือเข้ามาช่วยเหลือบริษัทบันเทิงที่กำลังประสบปัญหาในสหรัฐฯ ให้สามารถฟื้นตัวจากโอกาสในการเข้าไปทำธุรกิจในเมืองจีนได้มากขึ้น และย้ำว่าจะไม่ก้าวก่ายการทำงานของ Dick Clark productions โดยจะให้ทีมงานชุดเดิมทำงานต่อไป

เหตุผลที่ หวังเจียนหลิน หันมาลงทุนในต่างประเทศ มาจากความกังวลของเขาที่มีต่อสถานการณ์เศรษฐกิจในเมืองจีน ที่คาดว่าฟองสบู่ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ใกล้แตก ทั้งค่าเงินหยวนก็ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ทำให้เศรษฐีชาวจีนหันไปลงทุนยังต่างประเทศกันมากมาย โดยมีสหรัฐฯ เป็นเป้าหมายหลัก ความซบเซายังส่งสัญญาณมาถึงวงการภาพยนตร์ เมื่อการฉายหนังในจีนตลอดปีนี้ มีรายได้เพียง 5,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับตัวเลข 8,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า นำไปสู่การผ่อนปรนของรัฐบาลจีนที่อนุญาตให้หนังฮอลลีวูดมาฉายเรียกคนดูในปีนี้ถึง 38 เรื่อง มากกว่าโควต้าที่กำหนดไว้เพียง 34 เรื่องเหมือนปีก่อนๆ

นักวิเคราะห์มองว่ามูลค่าในการซื้อขายกิจการของ Dick Clark productions น่าจะไม่เกิน 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การที่ หวังเจียนหลิน ทุ่มเงินซื้อถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นมูลค่าที่สูงจนน่าตกใจ แต่คงไม่แปลกสำหรับเจ้าสัวที่ร่ำรวยที่สุดในเมืองจีนผู้นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง