ปชช.อเมริกันออกมาใช้สิทธิ์เลือก ปธน.สหรัฐฯ คึกคัก-ซีเอ็นเอ็นเริ่มรายงานเอกซิสต์ โพล

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 59
07:25
171
Logo Thai PBS
ปชช.อเมริกันออกมาใช้สิทธิ์เลือก ปธน.สหรัฐฯ คึกคัก-ซีเอ็นเอ็นเริ่มรายงานเอกซิสต์ โพล
บรรยากาศการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นไปอย่างคึกคัก ชาวอเมริกันทั่วประเทศต่างออกมาใช้สิทธิ์ เพื่อตัดสินว่าใครจะเป็นผู้นำคนใหม่ระหว่าง ฮิลลารี คลินตัน ที่คร่ำหวอดในวงการเมือง กับ โดนัลด์ ทรัมพ์ มหาเศรษฐีนักธุรกิจ ซึ่งมีแนวนโยบายแบบสุดโต่ง

วันนี้ (9 พ.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานบรรยากาศการเลือกตั้งประธานาธิดีสหรัฐฯ คนที่ 45 ที่เมืองดิกซ์วิลล์ นอทช์ (Dixville Notch) ทางตอนเหนือของรัฐนิวแฮมเชียร์ ซึ่งเป็นสถานที่แรกในสหรัฐฯ ที่เปิดคูหาเลือกตั้งให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ ว่า พบผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเพียงแค่ 8 คน ทำให้รู้ผลคะแนนเร็วกว่าทุกที่ และจากการนับคะแนนปรากฏว่า นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตชนะไปด้วยคะแนน 4 เสียง ส่วน นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ได้ 2 เสียง นายแกรี จอห์นสัน จากพรรคลิเบอร์ทาเรียน ได้ 1 เสียง และนายมิตต์ รอมนีย์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันในศึกชิงประธานาธิบดีครั้งก่อนได้ 1 เสียง ซึ่งผลที่ออกมาได้สร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้สนับสนุนของนางคลินตัน แม้จะไม่สามารเป็นตัวชี้วัดผลการเลือกตั้งได้ก็ตาม

ส่วนบรรยากาศการลงคะแนนตามคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยคูหาเลือกตั้งในแต่ละรัฐเปิดให้ลงคะแนนในเวลาที่แตกต่างกันไปเริ่มตั้งแต่ 06.00 น. 07.00 น. และ 08.00 น. และส่วนใหญ่จะปิดหีบลงคะแนนในเวลา 20.00 น.

นอกจากนี้ ยังพบว่าคูหาเลือกตั้งหลายแห่งมีผู้มารอลงคะแนนเป็นแถวยาว โดยเฉพาะในรัฐที่จะมีการช่วงชิงคะแนนกันมากที่สุดหรือแบทเทิลกราวด์ สเตทส์ อย่างรัฐเพนซิลเวเนีย และรัฐโอไฮโอ โดยผู้ลงคะแนนใน 2 รัฐ บอกว่าเป็นที่หน้าทีและความรับผิดชอบที่จะต้องออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขณะที่ผู้ลงคะแนนในนครนิวยอร์กส่วนใหญ่เทเสียงให้นางคลินตัน

ด้าน นางคลินตัน และนายทรัมพ์ ออกมาใช้สิทธิ์ที่คูหาในเขตเลือกตั้งของตัวเอง เช่นเดียวกับบุคคลที่มีชื่อเสียงคนอื่นๆ ท่ามกลางความสนใจของกองทัพสื่อ ทั้งนี้ นางคลินตันออกไปใช้สิทธิ์พร้อมกับอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน สามี ที่โรงเรียนในเมืองชัพปาคัว รัฐนิวยอร์ก ท่ามกลางเสียงเชียร์ให้กำลังใจจากผู้สนับสนุน

ขณะที่ นายทรัมพ์ พร้อมด้วยนางเมลาเนียภรรยา และอิวานกา ทรัมพ์ บุตรสาว เดินทางมาลงคะแนนที่โรงเรียนในนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคเดโมแครตท่ามกลางเสียงเชียร์จากผู้สนับสนุน และเสียงโห่ไล่จากผู้ประท้วง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่ออีกว่า คาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งในช่วงประมาณเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 12.00 น. วันนี้ (9 พ.ย.) ตามเวลาในประเทศไทย

ขณะที่ สำนักข่าวซีซีเอ็นเอ็นเริ่มรายงานผลเอกซิสต์ โพล ซึ่งเป็นการสุ่มคะแนนหน้าคูหาเลือกตั้งแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง