กรมอนามัยแนะ ปชช.ที่สนามหลวงล้างมือด้วยสบู่ก่อนกิน-หลังเข้าห้องน้ำ ลดเสี่ยงติดโรค

สังคม
9 พ.ย. 59
12:44
249
Logo Thai PBS
กรมอนามัยแนะ ปชช.ที่สนามหลวงล้างมือด้วยสบู่ก่อนกิน-หลังเข้าห้องน้ำ ลดเสี่ยงติดโรค
กรมอนามัยย้ำประชาชนในพื้นที่ท้องสนามหลวงควรล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้ง ก่อนกินอาหารและหลังเข้าห้องน้ำ ช่วยลดการติดโรคอุจจาระร่วงได้ร้อยละ 50 และลดเกิดโรคปอดบวมได้ร้อยละ 25

วันนี้ (9 พ.ย. 2559) นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ขอให้ประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท และบริเวณสนามหลวง ล้างมือทุกครั้งก่อนกินอาหารหรือน้ำที่แจกฟรี และหลังจากเข้าห้องน้ำเพื่อสุขอนามัยที่ดี เพราะการล้างมือด้วยสบู่อย่างถูกวิธีจะช่วยลดการเสียชีวิตจากโรคอุจจาระร่วงได้ถึงร้อยละ 50 และลดเสี่ยงเป็นโรคปอดบวมได้ประมาณร้อยละ 25

“มือที่ไม่สะอาด สามารถนำเชื้อโรคมากมายสู่ร่างกายผ่านการสัมผัส อาทิ โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ เช่น หวัด ไข้หวัดใหญ่ วัณโรค หัด หัดเยอรมัน โรคติดเชื้อทางเดินอาหาร เช่น อุจจาระร่วง โรคตับอักเสบชนิดเอ โรคบิด อหิวาตกโรค โรคพยาธิชนิดต่างๆ โรคติดต่อจากการสัมผัสโดยตรง เช่น โรคมือเท้าปาก โรคตาแดง แผลอักเสบที่ผิวหนัง หิด เหา โรคเริม รวมทั้งโรคที่ติดต่อได้หลายทาง เช่น โรคอีสุกอีใส อาจติดต่อได้จากการหายใจ และการสัมผัส เป็นต้น” อธิบดีกรมอนามัยระบุ

นพ.วชิระ กล่าวต่ออีกว่า แม้ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและใส่ใจเรื่องของการล้างมือมากขึ้น แต่บางส่วนยังล้างมือไม่ถูกต้องคือล้างด้วยน้ำเปล่าร้อยละ 41 ซึ่งการล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่นั้นควรล้างให้ครบ 7 ขั้นตอน คือ 1.ฝ่ามือถูกัน 2.ฝ่ามือถูหลังมือและนิ้วถูซอกนิ้ว 3.ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว 4.หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ 5.ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ 6.ปลายนิ้วมือถูขวางฝ่ามือ และ 7.ถูรอบข้อมือ โดยทุกขั้นตอนทำ 5 ครั้ง สลับกันทั้ง 2 ข้าง ในกรณีที่ไม่สะดวกล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้ใช้เจลล้างมือแทน นับเป็นวิธีการป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายที่มีประสิทธิภาพ แต่เสียค่าใช้จ่ายน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง