นายกสมาคมพืชสวนฯ ชี้การคุมโควต้านำเข้าสาลีลดปัญหาราคาข้าวโพดไม่ได้ผล

เศรษฐกิจ
11 พ.ย. 59
20:02
227
Logo Thai PBS
นายกสมาคมพืชสวนฯ ชี้การคุมโควต้านำเข้าสาลีลดปัญหาราคาข้าวโพดไม่ได้ผล
นายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทยยืนยันการกำหนดสัดส่วนนำเข้าสาลี 1 ส่วนต่อข้าวโพด 3 ส่วนเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด แนะควรใช้วิธีการให้มีการรับซื้อข้าวโพดในประเทศให้หมดก่อน จึงจะได้โควต้านำเข้าข้าวสาลี

วันนี้ (11 พ.ย.2559) นายอนันต์ ดาโลดม นายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ปัญหาข้าวโพดราคาตกต่ำ โดยกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ต่อข้าวโพด 3 ส่วนว่า เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด โดยมีบทเรียนจากการแก้ปัญหาราคาถั่วเหลือง ซึ่งใช้วิธีเดียวกันที่นำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐอเมริกา แต่ปรากฏว่าเป็นการทำลายตลาดถั่วเหลืองในประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์ควรใช้วิธีการแก้ปัญหาโดยใช้มาตรการเดียวกับพืชกาแฟ โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการซื้อข้าวโพดในประเทศให้หมดก่อน จึงจะได้โควต้านำเข้าข้าวสาลี รวมถึงดูแลให้ผู้รับซื้อ ไม่ให้เอารัดเอาเปรียบเกษตรกร

ด้าน น.ส.สุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ไม่สามารถกำหนดห้ามนำเข้าข้าวสาลีได้ เนื่องจากผิดข้อตกลงการค้าเสรี WTO โดยกระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือเอกชนให้รับซื้อผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นอีก 300,000 ตัน จากเดิมที่ซื้่อได้ 500,000 ตัน รวมเป็น 800,000 ตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง