30 วัน 30 ภาพ เล่าเรื่องในหลวง รัชกาลที่ 9 ผ่าน "คนตัวจิ๋ว"

ไลฟ์สไตล์
13 พ.ย. 59
15:15
1,739
Logo Thai PBS
30 วัน 30 ภาพ เล่าเรื่องในหลวง รัชกาลที่ 9 ผ่าน "คนตัวจิ๋ว"
จะทำอย่างไรให้คนรุ่นใหม่รู้จักโครงการหลวงมากมายของในหลวงรัชกาลที่ 9 นักทำสื่อสร้างสรรค์ เพจ "คนตัวจิ๋ว" จึงนำเรื่องราวมาบอกต่อผ่านภาพถ่ายโมเดลคนตัวเล็ก เกิดโปรเจ็กต์ 30 วัน 30 ภาพเล่าเรื่องในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้รับความสนใจในโลกออนไลน์

มีองค์ประกอบเพียง 3 อย่าง คือเมล็ดถั่วแมคคาดาเมีย กระป๋องใบย่อม และหุ่นโมเดลคนตัวจิ๋ว เมื่อนำมาจัดวางด้วยไอเดีย ก็ได้ภาพผู้คนตัวเล็กขนถั่วแมคคาดาเมียท่าทางแข็งขัน ลูกเล่นของนักถ่ายภาพโมเดล “สุชาณัฐ ชิดไทย” ช่างภาพและผู้ก่อตั้งเพจ “คนตัวจิ๋ว” สื่อถึงชาวไทยภูเขาที่สร้างอาชีพจากโครงการพัฒนาดอยตุงฯ อันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงได้รับแรงบันดาลใจจากพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการแก้ปัญหาการปลูกฝิ่น นี่เป็นหนึ่งใน 30 ภาพถ่ายคนจิ๋ว ที่นักถ่ายภาพหนุ่มวางเป้าหมายตามโปรเจ็กต์ 30 วัน 30 ภาพบันทึกพระราชดำรัสและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านการถ่ายภาพโมเดลคนจิ๋วแนวถนัด ให้เรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่ 9 ยังเล่าขาน ดั่งที่พระองค์เคยตรัสว่า "อย่าจำตัวฉัน แต่ให้จำประโยชน์ที่ฉันทำ"

ประยุกต์ของใกล้ตัวเป็นองค์ประกอบในภาพถ่ายคนตัวจิ๋ว อย่างแปรงขัดตัดปลายขนใช้แทนนาข้าว แล้วสร้างฉากก้อนเมฆด้วยการติดสำลีบนแผ่นใส ในภาพถ่ายสื่อความหมายถึงโครงการฝนหลวง เกือบ 3 ปีแล้วที่สุชาณัฐถ่ายภาพเป็นงานอดิเรกลงเพจคนตัวจิ๋วจนมีผู้ติดตามหลักหมื่น หากโปรเจ็กต์ใหม่ที่เล่าเรื่องโครงการหลวงต้องค้นคว้ามากมาย จึงตัดสินใจร่วมโครงการ "เดินทางพ่อ" เดินทางไปเรียนรู้ชุมชนที่ตามรอยพระราชดำริ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อให้ภาพถ่ายทุกภาพสื่อความหมายถึงพระราชวิริยอุตสาหะของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน

ภาพถ่ายคนตัวจิ๋ว 30 ภาพเล่าเรื่องรัชกาลที่ 9 เจ้าของผลงานยินดีให้นำไปใช้ จึงถูกแชร์และใช้ประกอบบทความอย่างแพร่หลาย เป็นความสุขที่ได้ใช้งานถนัดส่งต่อแรงบันดาลใจจากในหลวง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง