เวียดนามขยายรันเวย์ในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 59
15:25
487
Logo Thai PBS
เวียดนามขยายรันเวย์ในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้
หน่วยงานในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยรายงาน ระบุว่าเวียดนามกำลังเดินหน้าขยายเกาะเทียมและรันเวย์บนหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเวียดนามปฏิเสธข้อมูลในรายงานดังกล่าว

หน่วยงานริเริ่มความโปร่งใสทางทะเลในเอเชีย หรือ เอเอ็มทีไอ ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ภาพถ่ายดาวเทียมที่ถ่ายได้ในเดือนพฤศจิกายน 2559 แสดงให้เห็นว่าเวียดนามได้ทำการขยายรันเวย์ หรือทางวิ่งขึ้นลงของเครื่องบิน บนหมู่เกาะสแปรตลีย์ หรือหมู่เกาะหนานซา จากเดิมมีความยาวไม่ถึง 760 เมตร กลายเป็นความยาวมากกว่า 1 กิโลเมตร

โดยมีความเป็นไปได้ที่การก่อสร้างครั้งนี้จะขยายรันเวย์ให้มีความยาวมากกว่า 1,200 เมตร ซึ่งจะช่วยทำให้เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลและเครื่องบินลำเลียง รวมถึงเครื่องบินรบ สามารถลงจอดในพื้นที่ได้ นอกจากนี้รายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เวียดนามได้ถมทะเลเพื่อขยายพื้นที่บนเกาะสแปรตลีย์ไปแล้วประมาณ 144 ไร่

ด้านกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ระบุว่า ข้อมูลในรายงานดังกล่าวไม่ถูกต้อง แต่ไม่ได้มีการขยายความในส่วนของรายละเอียดแต่อย่างใด ขณะที่นักวิเคราะห์ด้านกลาโหมระบุว่า การดำเนินการของเวียดนามในครั้งนี้ถือเป็นการเคลื่อนไหวที่สำคัญในทะเลจีนใต้ในรอบหลายสิบปีของเวียดนาม รวมทั้งยังเป็นการตอกย้ำถึงความกังวลที่รัฐบาลเวียดนามมีต่อการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่พิพาทของจีนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง