ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี "สนธิ" หมิ่นฯ "ภูมิธรรม" 30 พ.ย.นี้

การเมือง
21 พ.ย. 59
10:35
459
Logo Thai PBS
ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี "สนธิ" หมิ่นฯ "ภูมิธรรม" 30 พ.ย.นี้
นายสนธิ ลิ้มทองกุล เข้าฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมิ่นประมาทนายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย กรณีระบุว่านายภูมิธรรมเป็นอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ขณะที่จำเลยบางคนขอเลื่อนฟังคำพิพากษาเพราะป่วย ศาลจึงเลื่อนอ่านคำพิพากษาออกไปเป็นวันที่ 30 พ.ย.59

นายสนธิ ลิ้มทองกุล พร้อมพวกรวม 7 คน เข้ารับฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและอดีตรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีเมื่อที่ 25 พ.ย.2548 นายสนธิพร้อมพวกร่วมกันจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ครั้งที่ 10 ที่วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี

โดยมีเนื้อหาหมิ่นประมาทโจทก์ทำนองว่านายภูมิธรรมเป็นอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ไม่เคารพสถาบันกษัตริย์และระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งเกี่ยวข้องกับการจัดทำเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง โดยถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี ของจำเลยที่ 1 และยังบันทึกเป็นวีซีดีและดีวีดีออกเผยแพร่ รวมทั้งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ฉบับเสาร์-อาทิตย์ 26-27 และ 28 พ.ย.2548 และในเว็บไซต์ผู้จัดการ

ขณะเดียวกัน จำเลยที่ 2 และ 8 ขอเลื่อนการเข้ารับฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ด้วยเหตุผลมีอาการป่วยกระทันหัน โดยทนายยื่นเอกสารใบรับรองแพทย์ของจำเลยทั้ง 2 คนต่อศาล ศาลจึงพิจารณาเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไป เป็นวันที่ 30 พ.ย.2559 พร้อมแจ้งต่อทนายความให้กำชับจำเลยให้มาศาลเพื่อรับฟังคำพิพากษาในนัดหน้า

สำหรับนายสนธิ ขณะนี้อยู่ระหว่างรับโทษจำคุก 20 ปีในคดีทำเอกสารรายงานการประชุมเท็จ ค้ำประกันการกู้เงินจากธนาคารกรุงไทยไปกว่า 1,000 ล้านบาท โดยคดีนี้มีจำเลยเป็นนิติบุคคล 1 ราย และนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวก เป็นจำเลยที่ 2-10 ในชั้นอุทธรณ์ ศาลยกฟ้องจำเลยอื่น ส่วนนายสนธิ ศาลอุทธรณ์ ให้ลดโทษจำคุกเหลือไว้ 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

ส่วนโทษปรับจำเลยที่ 1 เป็นนิติบุคคลที่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ให้ปรับเงิน 200,000 บาทและให้ทำลายวีซีดีและดีวีดี รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ครั้งที่ 10 และหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 26-27 และ 28 พ.ย.2548

ข่าวที่เกี่ยวข้อง