ศิลปินเพลงร่วมต้าน "ทรัมพ์" บนเวที AMA 2016

Logo Thai PBS
 ศิลปินเพลงร่วมต้าน "ทรัมพ์" บนเวที AMA 2016
การประท้วงประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมพ์ แพร่กระจายไปทั่วสหรัฐฯ ไม่เว้นแม้แต่บนเวทีแจกรางวัล American Music Awards 2016 ซึ่งปีนี้มีศิลปินมาร่วมต่อต้านแนวคิดแบ่งแยกทางสังคมนายทรัมพ์อย่างมากมาย

"ไม่เอาทรัมพ์ ไม่เอาลัทธิเหยียดผิว ไม่เอาลัทธิฟาสซิสต์" คือเสียงร้องตะโกนของสมาชิกวง "Green Day" ระหว่างการแสดงบนเวทีแจกรางวัล American Music Awards ครั้งที่ 16 เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐของ โดนัลด์ ทรัมพ์ ซึ่งเป็นบุคคลที่ยอดวงพังค์ร็อกแห่งยุคแสดงความเห็นต่อต้านมาอย่างยาวนาน

Green Day ซึ่งตระเวณโปรโมทอัลบั้มชุดใหม่ช่วงเดียวกับการประกาศผลการเลือกตั้งสหรัฐ แสดงความเห็นต่อต้านนาย โดนัลด์ ทรัมพ์ ผ่านสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดย บิลลี โจ อาร์มสตรอง นักร้องนักกีตาร์ของวง กล่าวว่าชาวอเมริกันไม่น้อยไม่พร้อมที่จะรับโดนัลด์ ทรัมพ์ ในฐานะผู้นำของพวกเขา และการประท้วงจะขยายวงออกไปเรื่อยๆ ซึ่งเขาสนับสนุนการชุมนุมอย่างเต็มที่ ปัญหาใหญ่ของทรัมพ์คือบรรดาฐานเสียงของเขา ซึ่งเป็นชนชั้นแรงงานที่ยากจน ผู้ตกเป็นเหยื่อการโฆษณาชวนเชื่อของทรัมพ์ที่ตั้งตนเป็นทางออกสุดท้ายของทุกปัญหา ซึ่งเป็นวิธีการเดียวกับที่ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เคยใช้เป็นหนทางก้าวสู่อำนาจมาแล้ว โดยก่อนการเลือกตั้งวง Green Day ขึ้นแสดงบนเวทีแจกรางวัล MTV EMA Awards โดยเปลี่ยนเนื้อร้อง American Idiot เพลงเก่งของตนเพื่อโจมตี โดนัลด์ ทรัมพ์ โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ยังมีศิลปินอีกหลายคนที่แสดงตัวต่อต้านทรัมป์บนเวที American Music Awards ทั้ง เจย์ ฟาโรห์ พิธีกรของงาน ที่ล้อเลียนแนวคิดการเหยียดเชื้อชาติของทรัมป์ นางแบบสาว จีจี้ ฮาดิด เลียนแบบสำเนียงการพูดของ เมลาเนีย ทรัมป์ ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เพื่อล้อเลียนกรณีที่เธอลอกเลียนบทสุนทรพจน์ของ มิเชล โอบาม่า ส่วน มาร์ค คิวบาน และ ไอดิน่า เมนเซล ก็กล่าวว่า คนละครเวทีอย่างพวกเขาคงไม่ได้รับเชิญไปในพิธีสาบานตน หลังเหตุการณ์ที่คณะนักแสดง Hamilton โห่ไล่ ไมค์ เพนซ์ ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐระหว่างการแสดง ส่วน สตริง ศิลปินอังกฤษที่คว้ารางวัล lifetime achievement ก็กล่าวทิ้งท้ายว่า ดนตรีร็อกอเมริกันเป็นสินค้าส่งออกที่ยอดเยี่ยมที่สุดของสหรัฐ เพราะสิ่งนั้นเป็นผลมาจากการหลอมรวมเอาวัฒนธรรมที่หลากหลายของคนในชาติเข้าไว้ด้วยกัน เป็นสิ่งที่ทำให้ประเทศนี้ยอดเยี่ยมที่สุด

การประท้วง โดนัลด์ ทรัมพ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังเกิดขึ้นที่สวนสาธารณะ Adam Yauch Park ในนครนิวยอร์ก เมื่อมีคนร้ายพ่นสเปรย์สัญลักษณ์สวัสดิกะของนาซี พร้อมข้อความสนับสนุน โดนัลด์ ทรัมพ์ ในสวนสาธารณะที่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับ อดัม เยาช์ อดีตสมาชิกผู้ล่วงลับของวงฮิปฮอป Beastie Boys ซึ่งเป็นชาวยิว โดย แอด ร็อก อดีตเพื่อนร่วมวงซึ่งเป็นผู้นำการประท้วง ได้ประณามการกระทำดังกล่าว โดยผู้ชุมนุมได้ร่วมกันร้องเพลงชาติสหรัฐฯ และร่วมกันตะโกนคำว่า "Love Trumps Hate" ซึ่งมีความหมายว่าความรักเอาชนะความเกลียดชัง

อย่างไรก็ตาม แม้จะถูกวงพังก์ดังต่อต้าน แต่นาย โดนัลด์ ทรัมพ์ เคยเอ่ยปากว่าเขานั้นเป็นแฟนเพลงของ Green Day และยังชม American Idiot เวอร์ชั่นละครเพลงว่าเป็นผลงานที่สุดยอดอีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง