ชาวบ้านชนะคดี "เขื่อนแม่วงก์" ชี้กรมชลประทาน ต้องยึดมาตรา 67 วรรคสองให้ครบ

สิ่งแวดล้อม
24 พ.ย. 59
18:02
772
Logo Thai PBS
ชาวบ้านชนะคดี "เขื่อนแม่วงก์" ชี้กรมชลประทาน ต้องยึดมาตรา 67 วรรคสองให้ครบ
ศาลปกครองกลาง พิพากษา "กรมชลประทาน”ต้องทำตามมาตรา 67 วรรคสอง เขื่อนแม่วงก์ ให้สมบูรณ์ก่อน ด้านรองอธิบดี มั่นใจโครงการยังเดินต่อ ระบุรายงานอีเอชไอเอ ยังอยู่ระหว่างการจัดทำเนื้อหาเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 พ.ย.2559) ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และชาวบ้านรวม 151 คน ชนะคดีเขื่อนแม่วงก์ โดยสั่งให้กรมชลประทาน และผู้ถูกฟ้องคดีปฏิบัติ และดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรา 67 วรรค 2 แห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 หรือโครงการที่ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรืออีเอชไอเอ ประกอบมาตรา 4 แห่ง รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ให้ครบถ้วน

ด้านนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมชลประทาน ได้มีการจัดทำรายงานอีเอชไอเอแล้ว และร่างรายงาน ได้จัดส่งไปยังคณะกรรมการผู้ชำนาญการรพิจารณาโครงการ หรือคชก.ด้านแหล่งน้ำ ของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. 2-3 ครั้ง รวมทั้งต้องมีการทำข้อมูลชี้แจงเพิ่มเติมกับคณะกรรมการมาเรื่อยๆใน 2-3 ประเด็น

รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ครั้งสุดท้ายได้นำเสนอต่อ สผ.ในประเด็นเรื่องของป่าไม้ริมน้ำ และเรื่องของสัตว์ป่า  ทางเลือกในการพัฒนาแหล่งน้ำ รวมทั้งเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่เป็นประเด็นที่ต้องทำรายงานเพิ่มเติม 

เมื่อถามว่าการที่ศาลปกครองพิพากษาให้กรมชลประทานต้องทำตามกฎหมายมาตรา 67วรรคสอง เท่ากับส่งสัญญาณต้องทบทวนโครงการนี้หรือไม่ นายสมเกียรติ ยอมรับว่าขณะนี้โครง การล่าช้าอยู่แล้ว เพราะต้องทำตามเงื่อนไขของกฎหมายให้ครบถ้วน และการพิจารณาโครง การยังต้องทำทั้งเขื่อนขนาดกลาง และทางเลือกให้เหมาะสม แต่มั่นใจว่า กรมชลประทานได้ตามเงื่อนไขทั้งหมด

ส่วนนายศรีสุวรรณ บอกว่า หลังจากนี้ต้องดูว่าผู้ถูกฟ้องคดีจะอุทธรณ์ต่อหรือไม่ ซึ่งเขามีสิทธิ์นี้ภายใน30 วัน สำหรับคำพิพากษา ครั้งนี้ศาลระบุว่า เนื่องจากการพิจารณารายงานอีเอชไอเอโครงการเขื่อนแม่วงก์ ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ คชก.ซึ่งไม่อาจคาดการณ์ว่ารายงานจะผ่านความเห็นชอบของคชก.และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีขั้นตอนที่ต้องส่งรายงานให้องค์กรอิสระด้านสิ่งแวดล้อมฯพิจารณาให้ความเห็นประกอบ ตามขั้นตอน ดังนั้นจึงถือว่าผู้ถูกฟ้องคดี ยังดำเนินการตามมาตรา 67 วรรคสองไม่ครบถ้วนสมบูรณ์


โดยการฟ้องร้องครั้งนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ร่วมกับชาวบ้านฟ้องนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี อธิบดีกรมชลประทาน และรมว.เกษตรและสหกรณ์ งกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ ตามมาตรา 67 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550

ข่าวที่เกี่ยวข้อง