มาเลเซียจ่อถอนตัวชูชูกิคัพ ประท้วงเมียนมาเหตุโรฮิงญา

กีฬา
24 พ.ย. 59
19:13
335
Logo Thai PBS
มาเลเซียจ่อถอนตัวชูชูกิคัพ ประท้วงเมียนมาเหตุโรฮิงญา
ทีมชาติมาเลเซียเตรียมถอนตัวจากฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน หลังไม่พอใจเมียนมาใช้วิธีรุนแรงขับไล่ชาวโรฮิงญา ขณะที่คณะรัฐมนตรีมาเลเซียเตรียมลงมติพรุ่งนี้ (25 พ.ย.) ก่อนพบกับทีมเมียนมาในนัดสุดท้าย ด้านฝ่ายจัดการแข่งขัน ชี้มาเลเซียต้องถูกลงโทษหากถอนทีม

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงเยาวชนและกีฬาของมาเลเซีย แถลงแสดงจุดยืนไม่พอใจที่เมียนมาปฏิบัติกับชาวมุสลิมโรฮิงญา แบบไม่เป็นธรรม และใช้วิธีการรุนแรงในการขับไล่ รวมถึงมีรายงานการล่วงละเมิดทางเพศกับผู้อพยพ ซึ่งเตรียมนำกรณีดังกล่าวเข้าซึ่งมีการนำกรณีดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีตั้งแต่สัปดาห์ก่อน และคาดว่าคณะรัฐมนตรีของมาเลเซียจะมีมติในวันพรุุ่งนี้(25 พ.ย.) ในการถอนตัวก่อนการแข่งขันนัดสุดท้ายของกลุ่มเอ ซึ่งมาเลเซียจะพบเมียนมา เพื่อเป็นการประท้วงเจ้าภาพ ขณะที่ชาติสมาชิกอาเซียนอื่นที่เข้าร่วมแข่งขัน ซูซูกิ คัพ ยังไม่มีชาติใดแสดงท่าทีหลังการแถลงข่าวของมาเลเซีย

อย่างไรก็ตามฝ่ายจัดการแข่งขันเอเอฟเอฟซูซูกิคัพ ออกมาชี้่แจงว่าหากมาเลเซียถอนตัว ฝ่ายจัดการแข่งขันจะใช้มาตรการตอบโต้กับมาเลเซียเช่นกัน ซึ่งมาเลเซียจะถูกแบนจากทัวร์นาเมนท์นี้อย่างน้อย 2 ครั้ง และอาจถูกแบนจากการแข่งขันซีเกมส์ปีหน้า รวมถึงถูกปรับเงินเนื่องจากสร้างความเสียหายให้กับฝ่ายจัดการแข่งขัน และเสี่ยงต่อการโดนแบนจากสหพันธุ์ฟุตบอลนานาชาติ เพราะถือเป็นการแทรกแซงทางการเมือง

ก่อนหน้านี้ทีมฟุตบอลมาเลเซียเคยบอยคอตจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงมอสโคปี 1980 มาแล้วเพราะไม่เห็นด้วยกับสหภาพโซเวียตที่ปฏิบัติการโจมตีอัฟกานิสถาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง