ยอดประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพสูงสุดวานนี้ 45,259 คน

สังคม
27 พ.ย. 59
14:57
2,550
Logo Thai PBS
ยอดประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพสูงสุดวานนี้ 45,259 คน
รองแม่ทัพภาคที่ 1 เผยยอดผู้มากราบสักการะพระบรมศพ ทำสถิติสูงสุดเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) 45,259 คน ระดมเจ้าหน้าที่ดูแลประชาชน แนะมาช่วงบ่ายของวันธรรมดา

วันนี้ (27 พ.ย.2559) พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผยว่า วานนี้ (26 พ.ย.59) สำนักพระราชวังแจ้งว่ามีประชาชนเข้ากราบสักการะพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท 45,259 คน ถือเป็นสถิติต่อวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนเข้ากราบสักการะพระบรมศพ อีกทั้งประชาชนที่เข้ามาในสนามหลวง 144,073 คน ทำให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครต้องทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ เมื่อประชาชนมาพร้อมกันเป็นจำนวนมากเพื่อเข้ากราบสักการะพระบรมศพ ทำให้เกิดการรอคิวที่นานกว่าปกติ จึงขอให้ประชาชนทยอยกันมาในวันธรรมดา โดยเฉพาะช่วงเวลา 13.00 น. เพื่อจะได้ไม่ต้องรอคิวนาน นอกจากนี้ หลังพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร (100 วัน) หรือหลังวันที่ 20 ม.ค.2560 พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมจะลดลงจากวันละ 4 รอบ เหลือวันละ 2 รอบ ซึ่งจะทำให้มีเวลาในการเข้าไปกราบสักการะพระบรมศพเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน

ขณะที่ น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยเกี่ยวกับการจัดงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คาดการณ์ว่าในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์นี้น่าจะมีประชาชนเดินทางมามากกว่าปกติ จึงเตรียมความพร้อมไว้หลายด้าน เช่น เพิ่มเต็นท์สำหรับให้ประชาชนพักคอยบริเวณสนามหลวงฝั่งทิศเหนือจาก 4 เต็นท์ เป็น 8 เต็นท์ พร้อมทั้งติดตั้งพัดลม เพิ่มจุดบริการน้ำดื่ม และติดตั้งจอ LED เพื่อเปิดสารคดีเฉลิมพระเกียรติสลับกับบรรยากาศพระพิธีธรรมภายในพระบรมมหาราชวังให้ประชาชนได้รับชมระหว่างรอคอย จัดอาสาสมัครเดินแจกอาหารและน้ำดื่มเป็นระยะ

หากประชาชนประสงค์จะเข้าห้องน้ำ หรือต้องทำธุระอื่นใดที่ต้องออกนอกคิวชั่วคราว ก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่บริเวณหัวแถวคิวของตนเพื่อรับบัตรอนุญาตออกจากจุดรอคิว เมื่อทำธุระเสร็จแล้วให้นำบัตรดังกล่าวมาคืนเจ้าหน้าที่ท่านเดิมเพื่อกลับเข้าคิวเดิม และจากสถิติของประชาชนเมื่อวานนี้ที่สูงเป็นพิเศษ ดังนั้นในช่วงค่ำ กรุงเทพมหานครจึงได้ตั้งเต็นท์ให้ประชาชนพักรอบริเวณด้านหน้าวัดมาธาตุเพิ่มเติม เพื่อรองรับประชาชนในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมากเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง