ร้องป.ป.ช.เอาผิดกระทรวงพาณิชย์ ปล่อยข้าวสาลีทุบราคาข้าวโพด

เศรษฐกิจ
28 พ.ย. 59
13:41
677
Logo Thai PBS
ร้องป.ป.ช.เอาผิดกระทรวงพาณิชย์ ปล่อยข้าวสาลีทุบราคาข้าวโพด
ชาวไร่ข้าวโพด ยื่นคำร้อง ป.ป.ช.เอาผิด พณ. ทุจริตต่อหน้าที่ไม่ควบคุมเสถียรภาพราคาผลผลิต เปิดทางให้นำเข้าข้าวสาลี ทำราคาข้าวโพดตกต่ำ

วันนี้ (28 พ.ย.2559) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมตัวแทนชาวไร่ข้าวโพดกว่า 50 คนเดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เพื่อเอาผิดกระทรวงพาณิชย์ และคณะกรรมการควบคุมสินค้าและบริการ ฐานทุจริตต่อหน้าที่ ไม่ควบคุมเสถียรภาพผลผลิตเกษตรในประเทศ 

แต่กลับเสนอให้กรมศุลกากรเอื้อประโยชน์ให้ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารสัตว์ ลดภาษีนำเข้าข้าวสาลีจากร้อยละ 27 เป็นร้อยละ 0 โดยเปิดโอกาสให้นำเข้าข้าวสาลีมาทดแทนข้าวโพดได้อย่างเสรี โดยปล่อยให้มีการนำเข้า ไม่มีการควบคุม ทำให้ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมา มีการนำเข้าข้าวสาลีมากถึง 1,918,221,735 ตัน และอยู่ในเรือสินค้าที่ท่าเรือแหลมฉบังมากกว่า 1.4 ล้านตัน ทำให้ข้าวสาลีที่นำเข้ามาล้นตลาด ส่งผลให้ราคาขายข้าวโพดจาก ก.ก.ละ 8-9 บาท ลดลงเหลือ ก.ก.ละ 2-3 บาท และผู้ประกอบการผลิตอาหารสัตว์รับซื้อข้าวโพดน้อยลง และไม่รับซื้อเนื่องจากใช้ข้าวสาลีทดแทน จึงมาร้องเรียนให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบการไม่ปฏิบัติหน้าที่ ทั้งที่เป็นหน้าที่ที่กระทรวงพาณิชย์ต้องรับผิดชอบโดยตรง


นายศรีสุวรรณ บอกว่า ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ไม่ได้มีมาตรการคุ้มครองพืชไร่ภายในประเทศ เป็นการทำลายอาชีพชาวไร่ข้าวโพด ข้าว และมันสำปะหลัง เพราะเป็นการเอื้อประโยชน์กลุ่มนายทุนผู้ประกอบการอาหารสัตว์ ซึ่งคาดว่าปี 2559 จะมีการข้าวสาลีทะลักเข้ามาและค้างสต๊อกในประเทศมากกว่า 3.5 ล้านตัน

ดังนั้น จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาข้าวโพด และขอให้ ครม.และหน่วงงานที่เกี่ยวข้องยกเลิกการลดภาษีนำเข้าข้าวสาลีกลับไปใช้ภาษีนำเข้าร้อยละ 27 ตามความตกลงในองค์การการค้าโลกหรือ WTO กำหนดมาตรการชดเชยเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพด ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ และให้รัฐบาลตั้งคกก. สอบสวนเอาผิดข้าราชการและผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ที่ละเลยการปฏิบัติการที่

 

 

ทั้งนี้ เนื่องจาก ครม.มีมติเมื่วันที่ 8 พฤศจิกายนย2559 กำหนดให้ข้าสาลีเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและต้องปฏิบัติตามระเบียบในการนำเข้า พร้อมทั้งกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลี ต่อการรับซื้อข้าวโพดในอัตรา 1 ต่อ 3 จึงขอให้ครม.มีมติใช้บังคับให้มีผลย้อนหลังจึงถึงวันที่ 21 ม.ค.2559ที่คกก.ควบคุมสินค้าได้กำหนดให้ข้าสาลีเป็นสินค้าควบคุม


หลังจากตัวแทนชาวไร่ข้าวโพดได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ได้เดินทางไปด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์เพื่อวางพวงหรีดด้านหน้าทางเข้ากระทรวงฯ เพื่อแสดงถึงความล้มเหลวในการทำหน้าที่ของรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ โดยช่วงบ่ายโมงตัวแทนชาวไร่ข้าวโพดจะเข้าพบปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้เร่งแก้ปัญหาราคาข้าวโพดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง