เร่งแก้ปัญหามลพิษ จากพบสารก่อมะเร็งจากโรงไฟฟ้าขยะ

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 59
15:56
1,995
Logo Thai PBS
เร่งแก้ปัญหามลพิษ จากพบสารก่อมะเร็งจากโรงไฟฟ้าขยะ
หลายภาคส่วนร่วมประชุมแก้ไขปัญหาโรงงานไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ แม้อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาจะสั่งปิดเตาเผาขยะชั่วคราว หลังถูกประชาชนในพื้นที่ร้องเรียนอย่างต่อเนื่องเรื่องผลกระทบทางมลพิษ

วันนี้ (29 พ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุชิต กระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ตัวแทนกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ส่งผลกระทบด้านมลพิษทางอากาศทั้งทางเสียง กลิ่น ควัน รวมถึงมีค่าสารไดออกซิน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งเกินค่ามาตรฐาน สร้างความกังวลให้กับประชาชนบริเวณโดยรอบ แม้ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาจะได้ปิดประกาศสั่งให้หยุดดำเนินการ ในส่วนของเตาเผาขยะของโรงงานแห่งนี้ทันที เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมีต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปี 2558 ซึ่งได้ให้ทางโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ แก้ไขปัญหาดังกล่าว เนื่องจากเข้าใจปัญหาของผู้ได้รับผลกระทบ แต่หลังจากโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่หยุดเผาขยะก็ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง ทั้งในอำเภอหาดใหญ่และใกล้เคียงไม่มีสถานที่กำจัดขยะ ส่งผลกระทบในวงกว้างซึ่งขณะนี้บริษัทดังกล่าวได้หยุดเผาขยะแต่ยังใช้ไม้เข้าสู่เตาเผาเพื่ออุ่นเตาเผาเอาไว้ และรอการตรวจค่าสารประกอบต่างๆ จากปล่องควันของโรงงานขยะซ้ำอีกครั้ง ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ เพราะหากปิดเครื่องทั้งหมดจะไม่สามารถตรวจวัดค่าสารต่างๆ ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง