สตรีอายุยืนที่สุดในโลกฉลองวันเกิดครบรอบ 117 ปี

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 59
11:39
234
Logo Thai PBS
สตรีอายุยืนที่สุดในโลกฉลองวันเกิดครบรอบ 117 ปี
นางเอ็มมา โมราโน หญิงชราในอิตาลี บุคคลที่มีอายุยืนยาวมากที่สุดในโลก ฉลองวันเกิดครบรอบ 117 ปี โดยยังคงมีสุขภาพแข็งแรงและมีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม

วันนี้ (30 พ.ย.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางเอ็มมา โมราโน เป่าเค้กวันเกิดครบรอบ 117 ปี ที่บ้านพักในเมืองเวอร์บาเนีย ทางภาคเหนือของอิตาลี โดยมีหลานสาว 2 คน รวมทั้งเพื่อนบ้านและหมอประจำตัว มาร่วมอวยพรวันเกิด นอกจากนี้ นางโมราโนยังได้รับการ์ดอวยพรวันเกิดจากประธานาธิบดีอิตาลีที่ขอให้เธอมีสุขภาพแข็งแรง และได้รับของขวัญวันเกิดที่ถูกใจ รวมทั้งคุกกี้ของโปรดที่เธอชอบทานกับนม

นางโมราโนได้รับการบันทึกว่าเป็นบุคคลที่มีอายุยืนยาวมากที่สุดในโลก และเป็นคนสุดท้ายที่เกิดในช่วงปี ค.ศ.1800 ที่ยังมีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน และเคล็ดลับที่ทำให้อายุยืนยาวอาจมาจากอาหารที่เธอชื่นชอบโดยเฉพาะไข่ ที่มักรับประทาน 3 ฟองต่อวัน เป็นไข่ดิบ 2 ฟองและไข่ดาว 1 ฟอง แต่ปัจจุบันเธอลดปริมาณลงเหลือเพียง 2 ฟองต่อวันเท่านั้่น ส่วนผักและผลไม้รับประทานบ้างแต่เพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ เป็นที่รู้กันดีว่าอิตาลีเป็นประเทศที่มีประชากรอายุยืนยาว โดยประชากรที่อายุยืนเหล่านี้ส่วนใหญ่อาศัยอยู่บนเกาะซานดิเนียในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและแพทย์ทางชราภาพวิทยากำลังศึกษากลุ่มชาวอิตาลีที่มีอายุตั้งแต่ 105 ปีขึ้นไป รวมทั้งนางโมราโน เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้มีอายุยืนยาว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง