เปิดภาพโลกใต้น้ำ "กองหินขาว" ตกสำรวจใกล้จุดก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา สตูล

สิ่งแวดล้อม
11 ธ.ค. 59
14:07
1,325
Logo Thai PBS
เปิดภาพโลกใต้น้ำ "กองหินขาว" ตกสำรวจใกล้จุดก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา สตูล
รักษาราชการปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสั่งกรมทะเลและกรมอุทยานฯ สำรวจสภาพใต้ทะเลบริเวณกองหินขาว หลังนักวิชาการเผยแพร่ความสมบูรณ์ของปะการัง 7 สีและกัลปังหา ห่วงได้รับผลกระทบจากท่าเรือปากบารา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนึ้ (11 ธ.ค.2559) กลุ่มนักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล และกลุ่มนักดำน้ำอิสระ ได้เผยภาพใต้น้ำชุดนึ้แสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของโลกใต้ทะเลบริเวณกองหินขาว ในเขตใกล้กับอุทยานแห่งชาติหมูเกาะเภตรา จ.สตูล ซึ่งอยู่ในพื้นที่โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล

ดร.ศักดิ์อนันต์ ปลาทอง อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งได้ลงดำน้ำสำรวจพร้อมกับทีมนักดำน้ำ ช่วงปลายสัปดาห์ และทำให้พบว่าบริเวณที่เรียกว่าพื้นที่ใต้ทะเล ของกองหินขาว ในระดับความลึกตั้งแต่ 3-13 เมตรมีความสมบูรณ์ของปะการัง 7 สี และกัลปังหาที่สมบูรณ์แปลงใหญ่มาก ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าบริเวณดังกล่าวเป็นจุดเปลี่ยนเข็มทิศในการเดินเรือ เพื่อเข้าสู่ท่าเทียบเรือปากบารา และใกล้กับจุดทิ้งตะกอนจากการขุดร่องน้ำด้วย

นักวิชาการทางทะเล บอกว่า หลังจากมีการเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ได้รับทราบข่าวดีว่ารักษาราชการปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวิจารย์ สิมาฉายา ได้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ลงพื้นที่เพื่อสำรวจใหม่อีกครั้ง เพื่อประเมินผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมหากมีโครงการท่าเรือปากบาราเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะก่อนหน้านี้ นักวิชาการเคยผลักดันให้กรมอุทยานฯ ผนวกกองหินขาวอยู่ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา แต่เรื่องยังติดอยู่ที่คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ทำให้ยังไม่คืบหน้า

ทั้งนี้ กลุ่มนักวิชาการและนักดำน้ำ เผยแพร่ภาพใต้ทะเลครั้งนี้ เพราะต้องการรณรงค์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีอำนาจในการตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลทางวิชาการและสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง ไม่อยากให้ทรัพยากรที่มีคุณค่าเหล่านี้ต้องพังไปจากโครงการขนาดใหญ่ที่ขาดการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมไม่ครบถ้วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง