"ดูเตอร์เต" ยอมรับเคยสังหารผู้ต้องสงสัยคดีอาชญากรรม อ้าง "ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง"

ต่างประเทศ
14 ธ.ค. 59
22:10
418
Logo Thai PBS
"ดูเตอร์เต" ยอมรับเคยสังหารผู้ต้องสงสัยคดีอาชญากรรม อ้าง "ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง"
นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยอมรับว่าเคยสังหารผู้ต้องสงสัยในคดีอาชญากรรม เมื่อครั้งที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาทางตอนใต้ของประเทศเมื่อกว่า 20 ปีก่อน

นายดูเตอร์เตกล่าวระหว่างการพบปะกับนักธุรกิจฟิลิปปินส์ก่อนออกเดินทางไปเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการวันนี้ (14 ธ.ค.2559) ว่าเขาเคยสังหารผู้กระทำความผิดทางอาญาด้วยตัวเองเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาเพื่อแสดงให้ตำรวจเห็นเป็นตัวอย่างว่าเจ้าหน้าที่สามารถวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยได้

"ที่ดาเวา ผมลงมือสังหารผู้ต้องสงสัยด้วยตัวเอง เพื่อแสดงให้ตำรวจเห็นว่าผมทำได้ แล้วทำไมคุณจะทำไม่ได้" เขากล่าว

ผู้นำฟิลิปปินส์เล่าอีกด้วยว่า เขาขี่รถจักรยานยนต์ตระเวนไปทั่วเมืองดาเวาในเวลากลางคืน เพื่อหาจุดเกิดเหตุที่ทำให้สามารถลงมือวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสัยได้

นอกจากนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์ยังได้กล่าวติดตลกในระหว่างการพบปะกับชาวฟิลิปปินส์ที่อยู่ในกัมพูชาด้วยว่า บางครั้งเขาร่วมมือกับตำรวจในการปฏิบัติภารกิจ แต่ต้องปิดตาก่อนยิงปืนเข้าใส่ผู้ต้องสงสัย เนื่องจากเขากลัวการยิงปืน

จากการเปิดเผยข้อมูลล่าสุดของตำรวจฟิลิปปินส์ นโยบายการทำสงครามปราบปรามยาเสพติดขั้นเด็ดขาด ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 5,927 คน นับตั้งแต่ที่นายดูเตอร์เตดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2559

ขณะที่การสำรวจความคิดเห็นของหลายสำนักชี้ว่า ชาวฟิลิปปินส์ยังคงให้การสนับสนุนนโยบายปราบปรามยาเสพติดของนายดูเตอร์เต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง