กรมปศุสัตว์เร่งแก้ปัญหาโรคระบาดในหมู

เศรษฐกิจ
31 ก.ค. 54
13:16
9
Logo Thai PBS
กรมปศุสัตว์เร่งแก้ปัญหาโรคระบาดในหมู

ก.พาณิชย์ขอความร่วมมือผู้เลี้ยงและผู้ค้าตรึงราคาเนื้อหมูไปจนถึงกลางเดือนหน้า ขณะที่กรมปศุสัตว์ประกาศให้ 4 จังหวัดเป็นเขตโรคระบาดแล้ว พร้อมแนะให้ผู้เลี้ยงมีการบริหารจัดการฟาร์มที่ดีเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

 กรมปศุสัตว์ระบุว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาพบโรคระบาดในหมู พีอาร์อาร์เอส หรือโรคเพิร์ช ทำให้หมูล้มตายจำนวนมากกว่า 3,000 ตัวโดยเฉพาะใน 4 จังหวัดคือ ลำพูน น่าน มุกดาหาร และขอนแก่น ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ประกาศให้เป็นเขตโรคระบาดแล้ว
 
ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนั้นกรมปศุสัตว์มีการควบคุมการเคลื่อนย้ายหมูที่ให้ผู้เลี้ยงต้องขออนุญาตจากสัตวแพทย์ ขณะเดียวกันแนะให้ผู้เลี้ยงรายย่อยมีการปรับระบบการเลี้ยงที่เหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคนี้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันโรคเข้าสู่ฟาร์มที่ต้องมีการบริหารจัดการฟาร์มที่ดี ตั้งแต่รถเข้าฟาร์มมีคอกหรือรั้วกั้น การเลี้ยงในปริมาณที่เหมาะสมไม่แออัด เลือกซื้อลูกหมูจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน และผู้เลี้ยงควรแจ้งจำนวนหมูที่แท้จริงเพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการและหากหมูตายควรนำไปฝังกลบแทนการนำไปขาย โดยขณะนี้พบว่าฟาร์มขนาดเล็กมักนำหมูตายไปขายให้กับแหล่งรับซื้อในชุมชม ซึ่งผู้บริโภคควรเลือกซื้อเนื้อหมูจากเขียงหมูสะอาด และทำให้สุกเพื่อความปลอดภัย
 
ส่วนปริมาณเนื้อหมูที่ออกสู่ตลาดลดลงและมีราคาสูงขึ้น ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ขอความร่วมมือผู้เลี้ยงหมูและผู้ค้าเนื้อหมูให้ตรึงราคาไปจนถึงวันสาร์ทจีนหรือกลางเดือนหน้า โดยราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม ภาคกลางกิโลกรัมละ 79 บาท ภาคเหนือและ อีสาน กิโลกรัมละ 83 บาท  และภาคใต้กิโลกรัมละ 85 บาท ส่วนราคาหมูเนื้อแดงภาคกลางกิโลกรัมละ 140-150 บาท  ภาคเหนือ ภาคอีสาน กิโลกรัมละ 155 บาท และภาคใต้กิโลกรัมละ 160 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง