ศาลอนุมัติหมายจับ "องอาจ ธรรมนิทา" ข้อหายุยงปลุกปั่น

อาชญากรรม
15 ธ.ค. 59
20:00
688
Logo Thai PBS
ศาลอนุมัติหมายจับ "องอาจ ธรรมนิทา" ข้อหายุยงปลุกปั่น
วันนี้ (15 ธ.ค.2559) ศาลอาญาออกหมายจับนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกาย ในความผิดฐานยุยงปลุกปั่น หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าแจ้งความกองปราบปราม

ความคืบหน้ากรณีที่ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยทีมกฎหมาย เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ศรสุพรรณ อดทนศรีอนันต์ รองสารวัตร (สอบสวน) กก.2 บก.ป.เพื่อดำเนินคดีกับ นายองอาจกับพวก ในความผิดฐานยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่อง ทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2) จากกรณีที่นายองอาจแถลงจุดยืนของคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย 9 ข้อ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2559

ต่อมาพนักงานสอบสวน กองปราบปรามได้สอบปากคำผู้ร้องและตรวจสอบเอกสารต่างๆ และได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดไปขออำนาจศาลอาญาเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว โดยล่าสุดศาลได้อนุมัติหมายจับนายองอาจ ในความผิดข้อหาดังกล่าว ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินคดีต่อ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ทราบแล้ว

การแถลงข่าวของนายองอาจเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ซึ่งนำมาสู่การแจ้งความและการออกหมายจับนั้น นายองอาจได้กล่าวถึงการที่เจ้าหน้าที่จะเข้าจับพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโยว่า ลูกศิษย์ทุกคนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และไม่ยืนยันว่าจะสามารถจัดระเบียบ หรือควบคุมลูกศิษย์ได้ หากเจ้าหน้าที่บุกเข้ามาจริง เพราะในขณะนี้ในวัดมีลูกศิษย์จากทั่วประเทศเดินทางมาร่วมสวดมนต์จำนวนมาก

นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาในส่วนทีีดีเอสไอระบุว่าเข้าข่ายพาดพิงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง