“ผู้นำฟิลิปปินส์” ประกาศแยกทางสหรัฐฯ ตอบโต้วิจารณ์นโยบายปราบยาเสพติด

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 59
13:11
615
Logo Thai PBS
“ผู้นำฟิลิปปินส์” ประกาศแยกทางสหรัฐฯ ตอบโต้วิจารณ์นโยบายปราบยาเสพติด
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ประกาศแยกทางกับสหรัฐอเมริกา ระบุว่าไม่ต้องการเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯ อีกต่อไป เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐวิจารณ์นโยบายสงครามปราบปรามยาเสพติดของฟิลิปปินส์

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศแยกทางกับสหรัฐอเมริกา พร้อมเปิดเผยว่าเตรียมจะยกเลิกข้อตกลงว่าด้วยการเยือนทางทหารระหว่างฟิลิปปินส์และสหรัฐฯ ปี 2541 ซึ่งฟิลิปปินส์อนุญาตให้กองทัพสหรัฐฯ ส่งกองกำลังมาประจำการและซ้อมรบร่วมกับกองทัพฟิลิปปินส์ รวมทั้งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ฟิลิปปินส์

นายดูเตอร์เต ยังกล่าวด้วยว่า ไม่ต้องการเงินของสหรัฐฯ อีกต่อไป หลังจากสหรัฐฯ เพิ่งประกาศว่าจะยืดเวลาให้งบประมาณช่วยเหลือแก่ฟิลิปปินส์ หลังจากที่โครงการช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นระยะเวลา 5 ปี มูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือน พ.ค.นี้

ผู้นำฟิลิปปินส์มีปฏิกิริยาแข็งกร้าวต่อรัฐบาลนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่วิจารณ์สงครามปราบยาเสพติดของฟิลิปปินส์ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 5,000 คน นับตั้งแต่นายดูเตอร์เตขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนมิถุนายน

นอกจากนี้ นายดูเตอร์เตยังย้ำว่าจะลดระดับความสัมพันธ์ด้านทหารและการทูตกับสหรัฐฯ แต่เปิดเผยว่าความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ จะดีขึ้นเมื่อรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐฯ ที่มีนายโดนัลด์ ทรัมพ์ เป็นประธานาธิบดีขึ้นมาบริหารประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง