สมาคมฟุตบอลฯ ประณามกลุ่มจุดพลุแฟลร์ในสนาม ขอ ปชช.ส่งเบาะแส

กีฬา
18 ธ.ค. 59
20:06
385
Logo Thai PBS
สมาคมฟุตบอลฯ ประณามกลุ่มจุดพลุแฟลร์ในสนาม ขอ ปชช.ส่งเบาะแส
สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประณามกลุ่มจุดพลุแฟลร์ในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ นัดชิงชนะเลิศ ชี้ทำไทยเสียชื่อเสียง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนส่งเบาะแสผู้กระทำผิด

วันนี้ (18 ธ.ค.2559) สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ประณามการกระทำของคนบางกลุ่มที่จุดพลุแฟลร์ มีข้อความดังนี้ 

ตามที่มีกลุ่มบุคคลบางกลุ่มได้กระทำการจุดพลุแฟลร์ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2016 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2559 จนทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและเป็นการกระทำที่ผิดกฎข้อห้ามของฝ่ายจัดการแข่งขัน

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอประณามการกระทำของกลุ่มคนดังกล่าว ที่กระทำการทั้งที่ทราบกฎระเบียบข้อห้ามและกฎหมาย ซึ่งอาจส่งผลให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถูกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ตัดสินปรับขั้นต้น 20,000 สวิตฟรัง หรือ ประมาณ 700,000 บาท และอาจถูกลงโทษห้ามจัดการแข่งขันในเกมเหย้า ห้ามแฟนบอลเข้าชมการแข่งขันในสนาม หรือถูกสั่งให้จัดการแข่งขันในสนามประเทศเป็นกลางแทน

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลกีฬาแห่งประเทศไทยฯ ได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมถึง พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สั่งการให้สถานีตำรวจนครบาลหัวหมาก และผู้เกี่ยวข้อง เร่งรัดติดตามสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอความร่วมมือแฟนบอล หรือประชาชนทั่วไป ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว หรือทราบเบาะแส มีข้อมูลของผู้กระทำความผิด สามารถส่งข้อมูลมาได้ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ อาคารพงษ์สุภี ชั้น 3 เลขที่ 19 ซอยยาสูบ 1 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 โทรศัพท์ 02-272-2250 หรือ แจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานีตำรวจหัวหมาก

ทางด้านนายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการ และโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลเเห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า บทลงโทษทั่วไปขึ้นอยู่กับความรุนเเรงที่เกิดขึ้น อาจจะมีการปรับเงินขั้นต่ำประมาณ 850,000 บาท อย่างเช่นในกรณีก่อนหน้านี้ที่มาเลเซียไม่สามารถควบคุมแฟนบอลได้ ถูกปรับเงินไป 1.7่ ล้านบาท แต่ในกรณีของประเทศของไทย ได้มีการประกาศเตือนและส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมสถานการณ์ จึงต้องรอบทลงโทษจากคณะกรรมการด้านจริยธรรมและวินัยของสมาพันธ์ฟุตบอลเเห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ในเดือนมกราคม 2560 ซึ่งอาจส่งผลต่อการลงเล่นฟุตบอลโลก คัดเลือกโซนเอเชีย 12 ทีมสุดท้าย กลุ่มบี อีก 3 เกมที่เหลือในบ้าน ซึ่งบทลงโทษมีตั้งแต่การปรับเงิน ห้ามแฟนบอลเข้าสนาม รวมถึงแข่งสนามเป็นกลาง 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ แฟนบอลไทยหลายคน ได้ร่วมแชร์ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

ขณะที่นางอัสราภา เสนาเมือง ภรรยาของ "ซิโก้"เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ก็ถูกวิจารณ์อย่างมากเช่นกัน หลังจากโพสต์ข้อความสนับสนุนให้แฟนบอลจุดพลุแฟลร์ในสนาม ผ่านอินสตราแกรมของเธอระหว่างการแข่งขันเมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) โดยเธอเขียนข้อความทำนองยุยงให้จุดพลุในช่วงครึ่งหลัง

ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีการลบข้อความดังกล่าวออกจากอินสตราแกรมแล้ว แต่ได้ถูกแฟนบอลชาวไทยวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง