วิเคราะห์โอกาส "ซาเบล่า" กับการถูกดึงมาคุมทีมชาติไทยแทน "ซิโก้"

กีฬา
20 ธ.ค. 59
12:29
244
Logo Thai PBS
วิเคราะห์โอกาส "ซาเบล่า" กับการถูกดึงมาคุมทีมชาติไทยแทน "ซิโก้"
กลายเป็นที่สนใจของแฟนบอลชาวไทยอย่างมาก หลังมีกระแสข่าว อเลฮานโดร ซาเบล่า อดีตกุนซือทีมชาติอาร์เจนติน่า ชุดรองแชมป์ฟุตบอลโลก 2014 จะถูกดึงมาคุมทีมชาติไทยกรณีสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ไม่ต่อสัญญา ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง

วันนี้ (20 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นที่สนใจของแฟนบอลชาวไทยอย่างมาก สำหรับ อเลฮานโดร ซาเบล่า อดีตกุนซือทีมชาติอาร์เจนติน่า ชุดรองแชมป์ฟุตบอลโลก 2014 ซึ่งเป็นหนึ่งในกุนซือต่างชาติที่มีกระแสข่าวดึงมาคุมทีมชาติไทยกรณีสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยไม่ต่อสัญญา ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง แต่ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเปลี่ยนแปลง คือความคุ้มค่ากับค่าจ้างที่สูงลิ่ว และเป้าหมายที่ต้องพาทีมชาติไทยก้าวข้ามฟุตบอลในระดับอาเซียนตามที่นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ประกาศไว้

สำหรับ อเลฮานโดร ซาเบล่า กุนซือวัย 62 ปี เข้ามาคุมทีมชาติอาร์เจนติน่า เป็นเวลา 3 ปี โดยพาทีมฟ้า-ขาว ผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2014 ก่อนจะแพ้ให้กับ เยอรมนี ในช่วงต่อเวลาพิเศษ แต่สุดท้าย ซาเบล่า ก็ลาออกจากการคุมทีม เนื่องจากประกาศเอาไว้ตั้งแต่ก่อนลงแข่งนัดชิงแล้วว่าไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรก็จะลาออก

ซาเบล่า เริ่มรับงานโค้ชเต็มตัวครั้งแรกด้วยวัย 55 ปี กับสโมสรเอสตูเดียนเตส ทีมในลีกสูงสุดของ อาร์เจนติน่า เมื่อปี 2009 เขาพาทีมคว้าแชมป์ คว้าแชมป์โคปา ลิเบอร์ตาโดเรส หรือถ้วยระดับสโมสรที่ใหญ่ที่สุดของทวีปอเมริกาใต้ได้ทันทีในปีแรก และพาทีมคว้าแชมป์ลีกในปีต่อมา

กุนซือชาวอาร์เจนติน่าคนนี้ได้เงินค่าเหนื่อยสูงเป็นอันดับที่ 22 จาก 32 ทีมในฟุตบอลโลก หรือประมาณปีละ 28 ล้านบาทในการย้ายไปคุมทีมชาติชุดฟุตบอลโลก ซึ่งหากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ สนใจจะดึงมาคุมทีมชาติไทยจริงตามที่มีกระแสข่าวคงต้องทุ่มงบมหาศาล นอกจากนั้น มุมมองของสือ่ไทยยังคิดว่ากาเรปลี่ยนโค้ชเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งของการพัฒนาฟุตบอล และกังวลถึงความเป็นมืออาชีพของนักเตะไทยที่พร้อมจะรับการเปลี่ยนแปลง

ซาเบล่า ยอมทิ้งใบปริญญาด้านกฎหมาย เพื่อมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ สมัยที่เป็นนักฟุตบอลโด่งดังกับการเล่นในบ้านเกิดกับริเวอร์เพลท และเอสตูเดียนเตส รวมถึงเคยมีโอกาสไปเล่นในอังกฤษ กับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด และลีดส์ ยูไนเต็ด มาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง