ผู้เสียหายร้องเล่นแชร์ออนไลน์ถูกโกงเงินกว่า 10 ล้าน

อาชญากรรม
22 ธ.ค. 59
08:01
1,517
Logo Thai PBS
ผู้เสียหายร้องเล่นแชร์ออนไลน์ถูกโกงเงินกว่า 10 ล้าน
ผู้เสียหายจากการเล่นแชร์ผ่านออนไลน์แจ้งความกับตำรวจ หลังถูกเท้าแชร์จาก จ.กาญจนบุรี โกงเงินแชร์ออนไลน์วงใหญ่ รวมวงเงินกว่า 10 ล้านบาท

ผู้เสียหายกว่า 20 คนนำเอกสารหลักฐานการโอนเงินและข้อความการเล่นแชร์ผ่านออนไลน์ เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังเล่นแชร์ผ่านแอบพลิเคชั่นไลน์แล้วถูกโกงเงิน นอกจากกลุ่มผู้เสียหายที่เดินทางมาแจ้งความด้วยตนเองแล้วยังมีผู้เสียหายที่เดินทางมาไม่ได้และได้มอบเอกสารหลักฐานมาให้แจ้งความอีก 95 คน รวมวงเงินที่ถูกโกงแชร์ออนไลน์วงใหญ่ เป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท

ผู้เสียหายเล่าว่า ถูกชักชวนจากกลุ่มเพื่อนให้เข้าเล่นแชร์ออนไลน์ ซึ่งมีนางนงนุช เทวกุล อายุ 23 ปี อยู่ ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ตั้งวงเป็นเท้าแชร์และมีสมาชิกเข้าไปเล่นแชร์ออนไลน์อยู่ประมาณ 300 กว่าคน วงแชร์ประมาณ 100 วง มีทั้งแบบเปียและตามมือจอง

โดยการส่งแชร์ต้องส่งเงินตามที่แต่ละวงได้กำหนดไว้ มีทั้งรายวัน รายวันเว้นวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2559 เท้าแชร์คือนางนงนุช ส่งข้อความผ่านไลน์ให้ลูกแชร์ในแต่ละวงให้ทำการโอนเงินเข้าบัญชีเท้าแชร์และขู่ว่าถ้าไม่โอนเงินเข้าบัญชีจะยึดแชร์ทั้งหมด

กลุ่มผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงิน แต่กลับไม่มีการเปีย หรือโอนเงินกลับตามสัญญา เมื่อติดต่อทวงถามก็ได้รับคำตอบจากสามีของนางนงนุชว่าต้องนำเงินไปใช้หนี้กับลูกแชร์ที่เปียแล้วไม่ได้เงิน จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้อีก

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สอบปากคำผู้ที่มาแจ้งความเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายเรียก หากไม่มาตามหมายเรียกเจ้าหน้าที่จะรวบรวมหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัดกาญจนบุรี

 

การตั้งวงแชร์ลักษณะนี้มีความผิดทางอาญา แต่หากเป็นการตั้งวงแชร์ออนไลน์ที่ผิดพระราชบัญญัติการเล่นแชร์ ปี 2534 สามารถสังเกตได้โดยหากมีการเปิดวงแชร์ที่นายวงแชร์หรือเท้าแชร์ มีจำนวนวงแชร์รวมกันมากกว่า 3 วง สมาชิกทุกวงมากกว่า 30 คน มีทุนกองกลางมากกว่า 300,000 บาท ถือว่ามีความผิด

ด้านนายธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการอิสระด้านสื่อสารมวลชน ให้ข้อมูลว่าเพราะคนส่วนใหญ่มักคิดว่ายิ่งจำนวนคนเล่นเยอะ คงไม่มีทางโกง มีการเล่นแชร์ข้ามจังหวัดยิ่งไม่น่าถูกหลอก และยิ่งแชร์มีมูลค่าสูง หากถูกโกงย่อมเกิดผู้เสียหายจำนวนมาก อีกประการคือการเล่นแชร์ผ่านไลน์เราจะเห็นบทสนทนาของคนทั้งวง ไม่มีการซุบซิบให้เห็น ซึ่งต่างกับการเล่นแชร์ในที่ทำงาน นี่จึงกลายเป็นกับดักของความฉาบฉวยของการเล่นแชร์ผ่านไลน์

หากมองในมุมเศรษฐศาสตร์ อ.เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า สภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างในปัจจุบัน เป็นสิ่งสำคัญที่จูงใจให้คนที่มีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง หรือคนที่ต้องการลงทุนระยะสั้น ตัดสินใจเสี่ยงเล่นแชร์ออนไลน์กันมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง