รองโฆษก ตร.ยืนยันไม่ได้จับแพะคดีต่อต้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

อาชญากรรม
28 ธ.ค. 59
12:57
166
Logo Thai PBS
รองโฆษก ตร.ยืนยันไม่ได้จับแพะคดีต่อต้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนยันไม่ได้จับแพะคดีต่อต้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เตรียมขยายผลจับอีก พร้อมประสานเฟซบุ๊กตรวจสอบการแจ้งเตือนเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ

วันนี้ (28 ธ.ค.2559) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ไม่มีเหตุระเบิดในพื้นที่ประเทศไทยตามที่เฟซบุ๊กมีการแจ้งเตือน และแชร์ต่อกันในกลุ่มประชาชนบางส่วนช่วงค่ำวานนี้ (27 ธ.ค.) ซึ่งขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกิดจากความผิดพลาดของระบบเฟซบุ๊ค หรือมีกลุ่มบุคคลเจตนาสร้างสถานการณ์ โดยสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) อยู่ระหว่างสอบถามไปยังบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กที่สหรัฐอเมริกาถึงความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวหากได้รับทราบผลแล้วจะชี้แจงอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หากพบว่าการกระทำดังกล่าวเกิดจากการเจตนาจะมีการดำเนินคดีในข้อหาตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ และก่อให้เกิดความตระหนกต่อประชาชนด้วย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท ส่วนจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มต่อต้านพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์หรือไม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบเชิงลึกในทุกมิติ

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวถึงการดำเนินคดีกับกลุ่มที่ต่อต้านพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ว่า ฝ่ายความมั่นคงจะทยอยส่งตัวมาให้ตำรวจดำเนินคดีหลังสอบปากคำแล้วเสร็จและขยายผลเพิ่มเติม โดยการทำงานของตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นไปตามหลักฐาน ไม่ได้จับแพะตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง