เฟซบุ๊กแจง Safety Check แจ้งเหตุระเบิดในกรุงเทพฯผิดพลาด

Logo Thai PBS
เฟซบุ๊กแจง Safety Check แจ้งเหตุระเบิดในกรุงเทพฯผิดพลาด
จากกรณีที่เฟซบุ๊ก เซฟตี้ เช็ค (Facebook Safety Check) แจ้งเตือนผิดพลาดเหตุระเบิดกรุงเทพมหานคร ล่าสุดมีคำชี้แจงจากโฆษกของเฟซบุ๊กว่าเกิดจากความผิดพลาดของระบบแจ้งเตือน

สำนักข่าว CNet.com รายงานความคืบหน้าเหตุ False Alarm หรือการแจ้งเตือนผิดพลาดของระบบ Facebook Safety Check หลังมีเหตุแจ้งเตือนระเบิดกรุงเทพฯ เมื่อคืนนี้ (27 ธ.ค.2559)

โดยในรายงานอ้างอิงข้อมูลจากโฆษกเฟซบุ๊ก ระบุว่า จากการตรวจสอบการแจ้งเตือนผิดพลาดของระบบ Facebook Safety Check เกิดจากความเข้าใจผิด หลังจากเมื่อวานนี้มีบางเพจนำข่าวเก่าคือเหตุระเบิดบริเวณศาลท้าวมหาพรหม เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2558 มาลงซ้ำ แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางเฟซบุ๊กกำลังพิจารณาว่าจะส่งระบบนี้ดีหรือไม่ เพราะรอตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่

แต่ประจวบเหมาะกับเมื่อช่วงเช้าวานนี้ มีชายคนหนึ่งไปร้องขอความเป็นธรรมที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมปีนหลังคาและโยนประทัดยักษ์ลงมา ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นเหตุการณ์เดียวกัน จึงทำให้ระบบเชื่อมต่อและแจ้งเตือนอัตโนมัติ

โฆษกเฟซบุ๊กระบุว่า ก่อนหน้านี้หากจะมีการใช้ระบบแจ้งเตือน ทางเฟซบุ๊กจะตรวจสอบกับคนในพื้นที่นั้นว่าได้รับผลกระทบอย่างไร จากนั้นจะยืนยันเหตุการณ์กับชุมชนหรือแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ จึงจะส่งระบบ Safety Check ไป

ด้านพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่าจากการตรวจสอบเมื่อคืนนี้ไม่มีเหตุระเบิดเกิดขึ้น ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ซึ่งหากมีเหตุทางนครบาลจะแจ้งให้ทราบทันที

สำหรับระบบ Facebook Safety Check เป็นระบบแจ้งเตือนเหตุร้าย ไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ หรือเหตุวินาศกรรมทั่วโลก เพื่อให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่อยู่บริเวณนั้นใช้เป็นเครื่องมือยืนยันแจ้งข่าวสารแก่ครอบครัว หรือเพื่อนๆ ว่าตัวเองปลอดภัยดี ซึ่งที่ผ่านมาเคยแจ้งเตือนเหตุทั่วโลกมาแล้วมากกว่า 300 ครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง