"ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช.สอบ "พล.อ.ปรีชา" ปกปิดทรัพย์สินคฤหาสน์ จ.พิษณุโลก

การเมือง
28 ธ.ค. 59
22:09
1,742
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ยื่น ป.ป.ช.สอบ "พล.อ.ปรีชา" ปกปิดทรัพย์สินคฤหาสน์ จ.พิษณุโลก
วันนี้ (28 ธ.ค.2559) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อป.ป.ช.ขอให้ตรวจสอบ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ซึ่งทางสมาคมฯ สงสัยว่ามีพฤติกรรมจงใจปกปิดทรัพย์สินที่ต้องแจ้งต่อ ป.ป.ช.

นายศรีสุวรรณกล่าววา ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการุทจริต ปี 2542 มาตรา 33 (2) กำหนดให้ข้าราชการระดับสูงที่เกษียณอายุราชการ ต้องยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภายใน 30 วัน แต่นายศรีสุวรรณเชื่อว่าหลังจาก พล.อ.ปรีชาเกษียณอายุราชการในตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2559 โดยยังไม่ยื่นแสดงทรัพย์สิน จึงน่าจะเข้าข่ายปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน และอาจเข้าข่ายร่ำรวยผิดปกติ

"พล.อ.ปรีชาเกษียณอายุตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.2559 ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินภายในเดือนตุลาคม เราสงสัยว่าในบัญชีทรัพย์สินมีบ้านหรือคฤหาสน์ที่ จ.พิษณุโลกหรือไม่ หากไม่ได้ยื่น ก็ถือว่าเข้าข่ายความผิดว่าจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินของตนเองต่อป.ป.ช." นายศรีสุวรรณกล่าว

บ้านหลังใหญ่ที่ถูกอ้างอิงในคำร้องนั้นเป็นบ้านพักของ พล.อ.ปรีชาและครอบครัว อยู่ด้านหลังวัดอรัญญิก ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก ซึ่ง พล.อ.ปรีชาเคยเปิดเผยว่าได้ย้ายเข้ามาอยู่เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2559 บ้านหลังนี้มีเนื้อที่ 1.5 ไร่ หรือ 600 ตารางวา สร้างบนที่ดินส่วนตัวที่ซื้อไว้ตั้งแต่ปี 2554 โดยพื้นที่ใกล้เคียงฝั่งตะวันตกเป็นของลูก แต่อีกฝั่งที่กั้นรั้วลวดหนาม ยังไม่ทราบว่าเป็นของใคร

ก่อนหน้านี้นายศรีสุวรรณยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบพล.อ.ปรีชา ว่าเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมอบชอบหรือไม่ เหตุจากภริยาเข้ามาเกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายงบประมาณในการจัดทำฝายแม่ผ่องพรรณพัฒนาใน จ.เชียงใหม่ จากนั้นก็เข้ายื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ พล.อ.ปรีชาอีกครั้ง ว่าเข้าข่ายกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ กรณีบุตรชายเข้ามาประมูลรับงานก่อสร้างโครงการของกองทัพภาคที่ 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง