คนบันเทิงไทยไปอาเซียน

Logo Thai PBS
คนบันเทิงไทยไปอาเซียน
เมื่อละครไทยดังไกลในอาเซียน จึงไม่น่าแปลกใจที่คนบันเทิงไทยจะพลอยรับอานิสงส์ ได้ละครนำพาความนิยม เข้าสู่ปี 2560 ดูเหมือนโอกาสของนักแสดงไทยจะยิ่งหอมหวาน บางส่วนมีบิ๊กโปรเจคต์รุกตลาดอาเซียนเต็มตัว ขายไปพร้อมภาพลักษณ์ละครที่ออนแอร์ในประเทศเพื่อนบ้าน

ไม่เว้นช่วงให้แฟนละครคิดถึงนาน เพราะยังไม่ทันที่ละครไทย "ปดิวรัดา" จะลาจอแก้วในกัมพูชา พระนางคู่จิ้น "เจมส์ จิรายุ" และ "เบลล่า ราณี" อาศัยจังหวะก่อนละครอวสานไม่ถึงเดือน ออกอีเว้นต์พบปะแฟนคลับที่นั่นกว่า 2,000 คน พระเอกหน้าหวานเจมส์จิ ยังมีละครอีกเรื่อง "เทพบุตรจุฑาเทพ" จ่อคิวฉายในกัมพูชาทันที ก็ยิ่งต้องเรียกคะแนนนิยม สร้างปรากฏการณ์แฟนมีตติ้งเกือบห้างแตกใจกลางเมืองหลวงกรุงพนมเปญเมื่อเดือนตุลาคม

กระแสละครไทยในประเทศเพื่อนบ้านดูจะไม่แผ่วง่ายๆ เป็นนาทีทองของเหล่าดาราไทย ที่หากวางแผนให้ดี ก็อาจเป็นข้อได้เปรียบให้สร้างฐานแฟนคลับได้กว้างขึ้น เพิ่มภาษีด้านภาพลักษณ์ในระยะยาว นี่เป็นกลยุทธ์ของผู้จัดการดารา "ปิ๊ก ฌาณฉลาด ทวีทรัพย์" ที่มีแผนส่งออกพระเอกซุปตาร์เจมส์จิไปอาเซียน ผ่านงานแฟนมีตติ้งถึง 4 ประเทศตลอดปีหน้าทั้งกัมพูชา ลาว เวียดนาม และเมียนมา อย่างในกัมพูชา ผนึกกำลังกับสถานีโทรทัศน์ดาวรุ่งที่ซื้อลิขสิทธิ์ละครไทยไปฉาย ช่วยประชาสัมพันธ์ผ่านการออกรายการโทรทัศน์ และงานอีเว้นต์ต่างๆ พอดีกับที่ปี 2017 พระเอกหนุ่มจะมีละครลงจอในไทยอย่างน้อย 3 เรื่อง นั่นหมายความว่าแฟนคลับในอาเซียนก็จะได้เห็นหน้าซุปตาร์เมืองไทยผ่านจอยาวๆ ไปตลอดปีเช่นกัน

ไม่ต้องกลัวหน้าช้ำ เพราะความชื่นชอบในกัมพูชายังมีพื้นที่ให้ "แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์" นางเอกสาวที่ชื่อชั้นติดลมบนไปแล้ว ไม่ต้องไปพร้อมละครออนแอร์ แต่กลับงานชุกในประเทศเพื่อนบ้าน รับทั้งงานจ้าง-งานกุศล ขึ้นคอนเสิร์ตร้องเพลง ออกงานอีเว้นต์ ถ่ายปกนิตยสารแฟชั่น หรือจะไปพร้อมการขายผลิตภัณฑ์ของครอบครัวก็ได้หมด ลุยอาเซียนแบบฉายเดี่ยว ก็ต้องมั่นใจว่าแฟนคลับต่างถิ่นคุ้นเคยดี ซึ่งส่วนหนึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่านางเอกสาวมีบุญเก่า สร้างชื่อในวงการบันเทิงไทยมาถึง 12 ปี แม้พักหลังตัดสินใจเป็นนักแสดงไร้สังกัด

เห็นตัวเล็กแบบนี้ แต่ ออม สุชาร์ ถือเป็นรุ่นใหญ่ที่ตีตลาดนอกบ้านมาก่อนใคร ส่วนสำคัญเป็นเพราะรู้จักเลือกงานดันตัวเองในโปรเจคต์ใหญ่ๆ ตั้งแต่หนังรักเฉพาะกลุ่ม Yes or No ที่ตีตลาดแดนมังกรจนโด่งดังในจีน ต่อเนื่องมาถึงซีรี่ย์รีเมคจากเกาหลีเรื่องดัง Full House กับคู่จิ้น ไมค์ พิรัชต์ ที่ส่งให้มีแฟนคลับเพิ่มขึ้นในละแวกบ้านเรา โดยเฉพาะอินโดนีเซียที่เคยมีการทาบทามนางเอกร่างเล็กไปจัดแฟนมีตติ้ง ขณะที่งานรวมแฟนคลับในบ้านเรา ก็ถึงขั้นต้องมีล่ามแปลสองภาษา อังกฤษ-จีน เอาใจแฟนคลับจากนานาชาติ เป็นตัวอย่างให้เห็นว่าการวางแผนงานสำคัญ หากหวังโกอินเตอร์

กลยุทธ์ละครนำ-ดาราตาม อาจไม่ใช่เรื่องใหม่เพื่อเจาะกลุ่มผู้ชมอาเซียน หากต่อไปจะยิ่งเห็นแนวโน้มการส่งออกดาราไทย ในนามความร่วมมือระหว่างสถานีโทรทัศน์ไทยและเพื่อนบ้าน อย่างวิกใหญ่ย่านพระราม 4 ที่มองเห็นโอกาสทางธุรกิจ ขายลิขสิทธิ์ละครเพื่อออกฉายผ่านสถานีโทรทัศน์ดาวรุ่งทุนหนาของกัมพูชามาได้ 3 ปี และทยอยส่งคู่พระ-นางในสังกัดให้แฟนคลับเพื่อนบ้านได้ใกล้ชิด ตลาดอาเซียนที่พร้อมอ้าแขนรับคนบันเทิงไทย จึงอาจบอกได้ว่านี่โอกาสที่ไม่น่าปล่อยมือ ซึ่งถ้าหากหวังไปไกล ก็ต้องอาศัยทั้งการบริหารวางแผน และศักยภาพส่วนตัวที่พร้อมพัฒนาทุกเมื่อ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง