ข่าวเด่น 2559 : สุสานเผานั่งยางที่บ้านผือ คดีสะเทือนขวัญแห่งปี

อาชญากรรม
30 ธ.ค. 59
20:13
5,585
Logo Thai PBS
ข่าวเด่น 2559 : สุสานเผานั่งยางที่บ้านผือ คดีสะเทือนขวัญแห่งปี
ป่าบ้านคำบอนเวียงชัย ต.หนองแวง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ในวันนี้เต็มไปด้วยหญ้ารกทึบ แตกต่างจากเมื่อ 8 เดือนก่อนที่พบร่องรอยเผานั่งยางกว่า 20 จุดทั่วบริเวณ ทั้งที่อยู่ห่างจากถนนสุวรรณคูหา-กุดจับ เพียง 1 กิโลเมตร

แม้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่างรู้เห็นพฤติกรรมกลุ่มคนที่นำศพมาเผาเพื่ออำพรางคดีมานานกว่า 10 ปี แต่สุสานเผานั่งยางบ้านคำบอนเวียงชัยเพิ่งจะถูกเปิดให้สังคมได้รับรู้จากการขยายผลคดีอุ้มฆ่า-เผานั่งยางนางบังอร ทองอ่อน นายทุนเงินกู้เมื่อปี 2557 ซึ่งหลังจากนั้นนำศพไปตรวจตรวจดีเอ็นเอกับลูกชายจนยืนยันได้ว่าเป็นนางบังอรจริง แต่คดีไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากขาดพยานบุคคลยืนยัน กระทั่งวันที่ 22 เม.ย.2559 ชุดคลี่คลายคดีได้ลงตรวจจุดเผานั่งยางอีกครั้งเพื่อหาพยานวัตถุเพิ่มเติม แต่กลับพบร่องรอยเผานั่งยางอีกว่า 20 จุดทั่ว

การรื้อฟื้นคดีนางบังอรที่ยาวนานกว่า 2 ปีตำรวจภูธรภาค 4 ได้ระดมมือสืบสวนลงพื้นที่แกะรอยจนพบว่ามีกลุ่มตำรวจ อดีตตำรวจและชาวบ้านอยู่ในขบวนการอุ้มฆ่าครั้งนี้ ต่อมามีการสั่งย้าย 3 นายตำรวจออกจากพื้นที่และเร่งสอบปากคำพยานบุคคลจนนำไปสู่การจับกุมนายบุญหนา ทองงาม และ ดาบตำรวจปราโมทย์ บุพศรี อดีตตำรวจภูธรอำเภอบ้านผือ และ น.ส.เกษร หรือ เกตุ ทองอุดร ซึ่งมีเพียงนายบุญหนา รับสารภาพในชั้นสอบสวน

ขณะที่การค้นพบชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์ในป่าบ้านคำบอนเวียงชัยกว่า 20 จุดทำให้มีญาติและครอบครัวมาแสดงความจำนงขอพิสูจน์ดีเอ็นเอกว่า 30 คน เนื่องจากเชื่อว่า ศพที่ถูกเผานั่งยางอาจเป็นคนในครอบครัวที่สูญหาย

ล่าผลการตรวจพิสูจน์ผลดีเอ็นเอระหว่างญาติผู้สูญหายที่ยื่นขอตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอกับชิ้นส่วนโครงกระดูกมนุษย์ ที่ถูกตรวจพบจากจุดเผานั่งยางจุดที่ 8 ผลปรากฏว่าไม่ตรงกับผู้ใดส่วนชิ้นส่วนโครงกระดูกที่ค้นพบในจุดอื่น ๆ สถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ไม่สามารถสกัดหาดีเอ็นเอได้ เนื่องจากส่วนใหญ่ถูกความร้อนเผาทำลายจนไม่สามารถพิสูจน์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง