“คนกรุง” โล่งใจนักวิชาการระบุเส้นทางฝนเปลี่ยน

ภัยพิบัติ
11 ม.ค. 60
07:08
388
Logo Thai PBS
 “คนกรุง” โล่งใจนักวิชาการระบุเส้นทางฝนเปลี่ยน
ประเมินการเคลื่อนตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำ พบไปทางตะวันตกของไทย เข้าสู่พื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก สุโขทัยและอุตรดิตถ์ในวันที่ 12 ม.ค.นี้เสี่ยงดินถล่ม

สถานการณ์ฝนในพื้นที่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เบาบางลงแล้ว แต่ยังมีน้ำท่วมขัง วันนี้ (11ม.ค.2560)ดร.สมพร ช่วยอารีย์ นักวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศและภัยพิบัติ ในพื้นที่ภาคใต้ วิเคราะห์ทิศทางหย่อมความกดอากาศต่ำจะไม่เข้าสู่กรุงเทพมหานคร เพราะขณะนี้เปลี่ยนทิศทางไปทาง อ่าวมะตะบัน ของเมียนมา และจะเข้าทางด้านตะวันตกของประเทศไทย เข้าสู่พื้นที่ จ.ตาก สุโขทัย และอุตรดิตถ์ ในวันที่ 12 ม.ค.นี้

ดร.สมพร บอกว่า ทั้งนี้การเคลื่อนของหย่อมความกดอากาศต่ำไป ในพื้นที่ 3 จังหวัดจะมีปริมาณฝนตก และจะเสี่ยงทำให้เกิดดินโคลนถล่มได้ หน่วยงานระดับพื้นที่จะต้องมีการเตรียมความพร้อมรับมือ โดย ปัจจัยที่จะซ้ำเติมให้เกิดเหตุได้นอกจากฝนตกแล้ว ยังมีปริมาณน้ำฝนสะสม และการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

โดยวันนี้กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศว่า หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้อ่าวมะตะบัน และประเทศเมียนมา และจะอ่อนกำลังลงในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังแรง สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีฝนเพิ่มขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง