"ซีไอเอ" เผยเอกสารลับความยาว 13 ล้านหน้าต่อสาธารณชน

ต่างประเทศ
19 ม.ค. 60
13:06
777
Logo Thai PBS
"ซีไอเอ" เผยเอกสารลับความยาว 13 ล้านหน้าต่อสาธารณชน
ซีไอเอปรับเปลี่ยนข้อกำหนดเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลของชาวอเมริกัน พร้อมเปิดเผยเอกสารลับ 13 ล้านหน้า ต่อสาธารณชน

วันนี้ (19 ม.ค.2560) สำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา (ซีไอเอ) เปิดเผยเอกสารลับความยาวประมาณ 13 ล้านหน้า ผ่านช่องทางออนไลน์ บนเว็บไซต์หอสมุดซีไอเอ ซึ่งรวมถึงข้อมูลรายงานการพบเห็นจานบินและการทดลองทางจิตวิทยา เช่น การรับรู้ด้วยสัมผัสพิเศษและพลังจิต ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสตาร์เกท ซึ่งเป็นที่สนใจของบรรดานักทฤษฎีสมคบคิดจำนวนมาก ข้อมูลดังกล่าวยังรวมถึงเอกสารของนายเฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในสมัยประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน และเจอรัลด์ ฟอร์ด

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่หลายฝ่ายเดินหน้าผลักดันและดำเนินคดีกับซีไอเอ เพื่อให้เปิดเผยข้อมูลตามหลักเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร จากก่อนหน้านี้ เอกสารเหล่านี้ถูกจัดเก็บไว้และสามารถเข้าชมได้ที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติ ที่รัฐแมรีแลนด์เท่านั้น

ขณะที่สำนักงานซีไอเอเปิดเผยกฎระเบียบใหม่ในการรวบรวม วิเคราะห์ และจัดเก็บข้อมูลของพลเรือนสหรัฐอเมริกา โดยปรับเปลี่ยนข้อกำหนดเกี่ยวกับระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูล เพื่อปกป้องสิทธิพลเรือนและรักษาความเป็นส่วนตัวของประชาชน ข้อกำหนดใหม่นี้ถูกเปิดเผยให้สาธารณชนได้รับทราบอย่างครบถ้วนเป็นครั้งแรก เพียง 2 วัน ก่อนที่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง