"โอบามา" ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยนโยบายกีดกันผู้อพยพ

ต่างประเทศ
31 ม.ค. 60
06:45
1,025
Logo Thai PBS
"โอบามา" ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยนโยบายกีดกันผู้อพยพ
อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์มาตรการกีดกันผู้อพพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ที่สร้างความปั่นป่วนไปทั่ว ขณะที่ทำเนียบขาวออกมาปกป้องมาตรการดังกล่าวว่าคำนึงถึงความปลอดภัยของชาวอเมริกัน

วันนี้ (31 ม.ค.2560) นายเควิน ลูอิส โฆษกของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เปิดเผยในแถลงการณ์ที่ออกมาว่า อดีตประธานาธิบดีโอบามารู้สึกมีกำลังใจที่เห็นคนในทุกภาคส่วนออกมาแสดงพลังต่อต้านมาตรการกีดกันผู้อพยพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ นับเป็นแถลงการณ์แรกของอดีตประธานาธิบดีโอบามานับตั้งแต่ออกจากทำเนียบขาวหลังพ้นตำแหน่ง

ในแถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุถึงถ้อยแถลงสุดท้ายของอดีตประธานาธิบดีโอบามาในฐานะประธานาธิบดีที่กล่าวถึงบทบาทสำคัญของพลเรือนและความรับผิดชอบของชาวอเมริกันทุกคนที่จะร่วมกันพิทักษ์ปกป้องรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่าอดีตประธานาธิบดีโอบามาไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการกีดกันแบ่งแยกบุคคคลอันเนื่องมาจากความเชื่อหรือศาสนา

ด้านฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาวได้กล่าวปกป้องมาตรการผู้อพยพของประธานาธิบดีทรัมพ์ โดยบอกว่าเป็นมาตรการที่คำนึงถึงความปลอดภัยของชาวอเมริกัน ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่เห็นด้วยกับประธานาธิบดีทรัมพ์ในการดำเนินมาตรการดังกล่าว

ขณะที่การประท้วงต่อต้านมาตรการผู้อพยพของประธานาธิบดีทรัมพ์ยังคงลุกลามขยายวงกว้าง ล่าสุดประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงทั้งในกรุงลอนดอนและอีกหลายเมืองทั่วอังกฤษ โดยการชุมนุมในกรุงลอนดอนมีขึ้นหน้าบ้านเลขที่ 10 บนถนนดาวนิ่ง ซึ่งเป็นทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ การประท้วงมีขึ้นมีขึ้นในขณะที่สมาชิกสภาอังกฤษกำลังถกอภิปรายฉุกเฉินเรื่องมาตรการกีดกันผู้อพยพของรัฐบาลสหรัฐฯ

นอกจากนี้ยังมีการยื่นคำร้องเรียกร้องให้นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนนตรีอังกฤษยกเลิกแผนการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการของนายทรัมพ์ รวมถึงการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง