ส่งคืน "นกเงือก"หายาก 2 สายพันธ์ุคืนป่าบูโด

สิ่งแวดล้อม
31 ม.ค. 60
21:39
467
Logo Thai PBS
ส่งคืน "นกเงือก"หายาก 2 สายพันธ์ุคืนป่าบูโด
ชุดพญาเสือ ลงพื้นที่รับมอบมอบนกเงือกหายาก 2 สายพันธ์ุ คือนกเงือกหัวแรด และนกเงือกดำ พร้อมกับสัตว์ป่าอีกหลายชนิด ทั้งพญากระรอก- อีเห็น เตรียมนำไปฟื้นฟูก่อนปล่อยคืนป่าบูโด

วันนี้(31 ม.ค.2560) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า ได้รับการประสานจากกลุ่มอนุรักษาไม้และสัตว์ป่าปัตตานี ว่ามีการติดต่อขอมอบนกเงือกหัวแรด กับนกเงือกดำ จำนวน2 ตัวจาก กลุ่มนักอนุรักษ์ฯในพื้นที่ เพื่อให้นกเงือกหายากทั้งสองตัวคืนสู่ถิ่นเดิม โดยมีความประสงค์ขอมอบผ่านหัวหน้าชุดพญาเสือ

จากนั้น จึงได้เดินทางลงพื้นที่อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี เพื่อรับมอบนกเงือก 2 ตัว ภายหลังทราบรายละเอียดว่า ผู้มอบเป็นกำนันตำบลไม้แก่น ชื่อนายปรเมศวร์ แก้วเอียด ซึ่งได้เป็นกำนันต่อจากบิดา (กำนันเก่า) โดย นายปรเมศวร์ บอกว่า บิดาของตนเป็นกำนันเก่าและเป็นนักอนุรักษ์ป่าไม้และสัตว์ป่า

 

 

ส่วนนกเงือกทั้งสองตัวดังกล่าวบิดาของตนได้คืนมาจากผู้ที่ลักลอบนำออกมาจากป่า ซึ่งบิดารอจะส่งคืนให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ แต่บิดาได้เสียชีวิตลงก่อน ตนจึงมารับหน้าที่แทน และเพื่อสานต่อภารกิจของพ่อ จึงต้องการให้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือมาเป็นผู้รับมอบ เพราะเชื่อว่า นกจะได้รับการดูแลและเป็นไปตามที่บิดาของตนตั้งใจจะปล่อยคืนสู่ป่า

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี และเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือได้รับมอบสัตว์ป่าหลายชนิดด้วยกัน ประกอบด้วย นกเงือกหัวแรด 1 ตัว นกเงือกดำ 1 ตัว พญากระรอก 2 ตัว อีเห็น 5 ตัว หมีขอ 1 ตัว รวมทั้งสิ้น 10 ตัวโดยเจ้าหน้าที่ฯ จะนำสัตว์ทั้งหมดไปดูแลต่อที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า โคกไม้เรือ จ.ปัตตานี ก่อนนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

 

 

สำหรับนกเงือกดำ นกเงือกหัวแรด เป็นนกที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ ถือว่าการได้คืนครั้งนี้ เป็นก้าวแรกของความสัมพันธ์ที่ดี และความรู้สึกดีๆกับชุมชนในพื้นที่เพื่อเป็นแนวร่วมในการรักษา ปกป้องและหวงแหน มรดกของคนในพื้นที่ รวมทั้ง การอนุรักษ์สายพันธุ์นกเงือกที่หายาก ซึ่งระบบนิเวศของนกเงือกต้องใช้พื้นที่ผืนป่าขนาดใหญ่ในการอยู่อาศัย เจ้าหน้าที่ฯ จึงมีความหวังว่าหากชาวบ้านในชุมชน มีความตั้งใจที่จะอนุรักษ์นกเงือก ชาวบ้านก็จะอนุรักษ์พื้นที่ป่าฮาลาบาลาและป่าเทือกเขาบูโดแห่งนี้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง